การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมด้านจิตสาธารณะของนักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมด้านจิตสาธารณะของนักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ใน 5 ด้าน ได้แก่ จิตแห่งความชำนาญการ จิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการสร้างสรรค์ จิตแห่งความเคารพ และจิตแห่งคุณธรรม วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ตอน ตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน ตอนที่ 2 สร้างหลักสูตรฝึกอบรมจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน วิพากษ์ด้วยการจัดสนทนากลุ่ม และประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของหลักสูตรฝึกอบรมอีกครั้งหนึ่งจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน ตอนที่ 3 ตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง แล้วฝึกอบรมตามหลักสูตรเป็นเวลา 4วัน และทดสอบหลังฝึกอบรม ด้วยแบบทดสอบจิตสาธารณะ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระกัน ตอนที่ 4 ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรหลังตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมด้านจิตสาธารณะของนักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยประกอบด้วยหลักการและเหตุผลของหลักสูตรที่มุ่งเน้นการกล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาจิตสาธารณะของนักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย วัตถุประสงค์ของหลักสูตรมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีต่อจิตสาธารณะ โครงสร้างของหลักสูตรมุ่งพัฒนาจิตสาธารณะ 5 ด้าน ได้แก่ จิตแห่งความชำนาญการ จิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งความสร้างสรรค์ จิตแห่งความเคารพ และจิตแห่งคุณธรรมโดยจัดการอบรม 4 วัน รวมตลอดหลักสูตร 24 ชั่วโมงการจัดกิจกรรมฝึกอบรม มุ่งเน้นการบรรยาย การจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ตลอดจนศึกษาดูงานนอกสถานที่ เพื่อส่งเสริมแรงจูงใจภายใน การวัดประเมินผล การฝึกอบรม มุ่งการวัดผล ประเมินผลทั้งก่อนและหลังการฝึกอบรม โดยหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และแต่ละองค์ประกอบของหลักสูตรมีความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก 2. การฝึกอบรมด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ด้านจิตสาธารณะสามารถทำให้นักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีจิตสาธารณะโดยรวม 5 ด้าน ได้แก่ จิตแห่งความชำนาญการ จิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งความสร้างสรรค์ จิตแห่งความเคารพ และจิตแห่งคุณธรรมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : หลักสูตรฝึกอบรม คุณธรรมจริยธรรมด้านจิตสาธารณะ นักศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย Abstract The research objectives were to develop and investigate the efficiency of a training curriculum to develop morals and ethics in the public mind of upper-secondary level schools under the Office of Non-formal and Informal Education. Five aspects under study were Disciplined mind, Synthesizing mind, Creating mind, Respectful mind, and Ethical mind. The research methodology was implemented in 4 sections. Section 1: Studying fundamental data from documents and related research as well as interviewing 6 experts. Section 2: Building a training curriculum based on the study of the fundamental data. The training curriculum was then proposed for discussion in a focus group of 9 experts. It was re-evaluated in terms of the appropriateness and concordance by 12 experts. Section 3: Investigating the efficiency of the training curriculum. The training curriculum was experimented with 35 upper-secondary students, acquired by purposive sampling, from upper-secondary level schools under the Office of Non-formal and Informal Education in the 1st semester, 2013 academic year. The training was conducted according to the curriculum for 4 days. After the training, a public mind test and a questionnaire on the satisfaction towards the training curriculum were conducted. The data were analyzed by mean, Standard Deviation, and t-test for dependent sample. Section 4: Improving the curriculum after the investigation of the efficiency of the curriculum. The research results were concluded as follows. 1. The training curriculum to develop morals and ethics in the public mind of upper-secondary level schools under the Office of Non-formal and Informal Education consisted of the principles and rationale of the curriculum focusing on the importance of the development of the public mind of upper-secondary students. The objectives of the curriculum focus on the trainees gaining knowledge, understandings and good attitudes towards the public mind. The curriculum structure focuses on 5 components, i.e. Disciplined mind, Synthesizing mind, Creating mind, Respectful mind, and Ethical mind. The training was conducted for 4 days, totally 24 hours. The training activities focused on descriptions, group dynamic activities, learning by practices, and field trips in order to promote intrinsic motivation. The training assessment and evaluation aimed at assessment and evaluation both before and after the training. The appropriateness of the curriculum was at the highest level. The individual components of the curriculum were in concordance at the high level. 2. The training conducted by the training curriculum to develop morals and ethics in the public mind could make the 5 aspects of the public mind, as a whole, i.e. Disciplined mind, Synthesizing mind, Creating mind, Respectful mind, and Ethical mind, of the upper-secondary level schools under the Office of Non-formal and Informal Education higher at .01 level of significance. The students also had satisfaction towards the curriculum at the high level. Keywords : Training curriculum, Morals and ethics in the public mind, Upper-secondary level schools under the Office of Non-formal and Informal EducationDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-04-08
Issue
Section
Articles