หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำกลยุทธ์สำหรับพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสังกัด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดกรุงเทพมหานคร A DEVELOPMENT OF CURRICULUM TO PROMOTE STRATEGIC LEADERSHIP SKILLS FOR NURSE IN HOSPITAL DEPARTMENT OF MEDICAL CENTE
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างภาวะผู้นำกลยุทธ์ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฉบับนี้ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 1 เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานโดยการรวบรวมข้อมูล จากการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการประชุมกลุ่มแสดงความคิดเห็นสอดคล้องจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำหนดองค์ประกอบของภาวะผู้นำกลยุทธ์ จากนั้นนำมาทำการวิเคราะห์ ในขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร เป็นการพัฒนาโครงร่างหลักสูตรให้เข้ากับข้อมูลพื้นฐานโดยในหลักสูตร ประกอบด้วย หลักการและเหตุผลในการพัฒนาหลักสูตร แนวคิด ทฤษฎีในการพัฒนาหลักสูตร วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตรซึ่งหลักสูตรนี้มี 7 หน่วย ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 30 ชั่วโมง การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตร ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยข้อที่ 2 นำโครงร่างหลักสูตรที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 30 คน ของโรงพยาบาลเลิดสิน กรุงเทพฯ รูปแบบการทดลองใช้หลักสูตรเป็นแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนหลัง และทำการปรับปรุงหลักสูตรให้สมบูรณ์ การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรนี้ ใช้หลักการมีส่วนร่วมของกลุ่มทดลอง เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำกลยุทธ์ของพยาบาลวิชาชีพด้วย ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการประเมินโครงร่างหลักสูตร โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน พบว่ามีความคิดเห็นสอดคล้องว่าหลักสูตรฉบับนี้สามารถนำไปทดลองใช้ได้ โดยให้ปรับปรุงในส่วนของเวลาในแต่ละหน่วยให้เหมาะสม และขยายเวลาให้กับการเสริมทักษะมากขึ้น 2. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตร พบว่า ผลการประเมินหลังการทดลองใช้หลักสูตรผู้เข้ารับการอบรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินก่อนการทดลองใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ และด้านเจตคติต่อภาวะผู้นำกลยุทธ์ คำสำคัญ: ภาวะผู้นำกลยุทธ์ โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร Abstract The primary aim of the curriculum development was to promote Strategic Leadership Skills in Nurse Department of Medical Center Public Health Bangkok, as well as to assess Its efficiency for the purpose for the development of the curriculum, the first stage of Collecting fundamental data from relevant materials and through the interview with two Selected focused groups was intended to identify the factors affecting strategic leadership Skills in Nurse Department of Medical Center Public Health Bangkok. During the second stage of drafting the program, the curriculum was drafted on the Basis of the fundamental data identified in the first stage to include principles and rationale, Fundamental concepts, objectives and content structure. The resulting curriculum consisted of 7 learning units, distributed into 30 hours of learning. The appropriateness and relevancy of the curriculum were then assessed to test the Efficiency of the Curriculum, One – Group, Pretest – Posttest were conducted with 30 in Nurse of Lerdsin Hospital, Bangkok. The participation of student during the evaluation Process of the enrichment program. The key findings were as follows: 1. The Evaluation of the drafting of the curriculum by 8 Expertise yielded necessary information that was used to improve it in terms of time Adjustment, whereby each unit was adjusted to allow more time for supporting skill Development and one unit is added for the integration of activities in learning management. 2. The efficiency test of the curriculum showed that the post-test scores of Strategic Leadership skills were significantly higher than the pre-test scores at .01 levels in all three Aspects: knowledge, understand and attitudes. Keyword: Strategic leadership, Public Health Hospital BangkokDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-04-07
Issue
Section
Articles