บทบรรณาธิการ
Abstract
สถานการณ์และปัญหาทางการศึกษาไทยยังต้องการองค์ความรู้และแนวปฏิบัติเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย เมื่อพิจารณาผลลัพท์ของการจัดการศึกษาของประเทศไทยจากผลการทดสอบตามโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA (Programme for International Student Assessment) โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) พบว่า นักเรียนไทยมีคะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านการอ่าน ในปี 2022 เมื่อเทียบกับ ปี 2018 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของประเทศไทยทั้งสามด้านลดลง วารสารบริหารการศึกษา มศว เป็นส่วนหนึ่งที่รวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย บทความวิชาการจากนักวิชาการของประเทศ เพื่อให้ผู้อ่านได้นำแนวทาง องความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการแก้ปัญหา ยกระดับคุณภาพของการจัดการศึกษาของประเทศ อันจะส่งต่อคุณภาพของผลลัพท์การเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารและผู้สนใจทุกระดับในการนำความรู้ไปพัฒนาหน่วยงานและพัฒนาตนเองต่อไปDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2024-02-22
Issue
Section
กองบรรณาธิการ