การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังทดลอง ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังทดลอง ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 47 คน ดำเนินการทดลองโดยมีแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test)ผลการวิจัย พบว่า1. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.012. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาThe purposes of this research were to: 1) compare the learning achievements in science of Matthayom Suksa 2 Students before and after with the use of science activity packages; and 2) compare the solving-problem ability in science of Matthayom Suksa 2 Students before and after with the use of science activity packages.The samples used in this research were 47 Matthayomsuksa 2 students at Srinakharinwirot Prasarnmit Demonstration School (Secondary), of the 2009 academic year. The One Group pretest-posttest design was uttized. The research instrument consisted of the science activity packages, achievements in science test, solving-problem ability test. The data were analyzed in terms of mean, standard deviation and t-test.The research results found that:1. The post-learning achievements in science of students with the use of science activity packages were significantly higher than pre-learning at the 0.01 level.2. The post-learning solving-problem ability in science of students with the use of science activity packages were significantly higher than pre-learning at the 0.01 level.Keywords: Science Activity Packages, Achievements, Problem Solving AbilityDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-02-04
How to Cite
ช่วยชูเชิด น. (2015). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์. วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 6(12, July-December), 87–94. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/5042
Issue
Section
บทความวิจัย