การพัฒนาแบบประเมินความสามารถทางภาษาและคณิตศาสตร์แบบอิงเกณฑ์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (THE DEVELOPMENT OF THE CRITERION-BASED LANGUAGE AND MATHEMATICS ASSESSMENT FOR STUDENTS WITH LEARNING DISABILITIES)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบประเมินความสามารถทางการอ่านและความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ช่วงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน และเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ 1 (ประถมปีที่ 1- ปีที่ 3) ที่เรียนอยู่ในโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนร่วมในกรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความสามารถทางการอ่าน เป็นนิทานสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เรื่อง คือ ใบไม้น้อยอยากไปเที่ยว ช้างน้อยอยากกลับบ้าน และปลาน้อยกับลูกปลาตัวเล็ก นิทานสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เรื่อง คือ ลูกไก่แจ้ขี้เซา ปูนาจอมเกเร และเต่านาเที่ยวบึงใหญ่ นิทานสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เรื่อง คือ คำขอร้องของขนมหวาน มะลิไม่ชอบอ่านหนังสือ และน้ำใจของน้องแป้ง แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ แบ่งออกเป็นระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 ข้อ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 35 ข้อ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 ข้อผลการศึกษา1. แบบประเมินความสามารถทางภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.7717 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.50-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.10-0.432. แบบประเมินความสามารถทางภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.9279 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.45-0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.12-0.653. แบบประเมินความสามารถทางภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น 0.8025 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.38-0.72 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.15-0.544. แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.8241 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.25-0.72 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.12-0.645. แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.7542 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.32-0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.11-0.656. แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น 0.8420 มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.30-0.67 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.15-0.66คำสำคัญ: แบบประเมินความสามารถทางภาษา แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์The main purpose of this study was to develop the language and mathematics assessment for students with learning disabilities in grade 1-3. The sample was 30 students in each group with learning disabilities in language and mathematics in grade 1-3. They came from inclusive schools in Bangkok. The research instrument was the language assessment form composed of stories from grade 1 to 3. Each grade had 3 stories. The mathematics assessment form was divided into 3 sets. The mathematics assessment form for grade 1 had 25 items and the mathematics assessment form for grade 2 had 35 items. While the mathematics assessment form for grade 3 had 25 items as well.To confirm the accuracy of the data analysis, a statistical test was applied which revealed the following findings for this study:1. The reliability of the language assessment form for grade 1 was 0.7717. The item difficulty was between 0.50-0.80. The discrimination was between 0.10-0.43.2. The reliability of the language assessment form for grade 2 was 0.9279. The item difficulty was between 0.45-0.79. The discrimination was between 0.12-0.65.3. The reliability of the language assessment form for grade 3 was 0.8025. The item difficulty was between 0.38-0.72. The discrimination was between 0.15-0.54.4. The reliability of the Mathematics assessment form for grade 1 was 0.8241. The item difficulty was between 0.25-0.72. The discrimination was between 0.12-0.64.5. The reliability of the Mathematics assessment form for grade 2 was 0.7542. The item difficulty was between 0.32-0.78.The discrimination was between 0.11-0.65.6. The mathematics assessment form for grade 3 was 0.8420. The item difficulty was between 0.30-0.67. The discrimination was between 0.15-0.66.Keywords: The reliability of the language assessment form, The reliability of the mathematics assessment formDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-09-21
How to Cite
Wattanarat, P. (2012). การพัฒนาแบบประเมินความสามารถทางภาษาและคณิตศาสตร์แบบอิงเกณฑ์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (THE DEVELOPMENT OF THE CRITERION-BASED LANGUAGE AND MATHEMATICS ASSESSMENT FOR STUDENTS WITH LEARNING DISABILITIES). วารสารศรีนครินทรวิโรฒวิจัยและพัฒนา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4(8, July-December), 83–90. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swurd/article/view/2501
Issue
Section
บทความวิจัย