ความพึงพอใจของผู้รับบริการคลินิกกลาง โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Authors

  • ธนาภรณ์ ลีลาทรัพย์วงศ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
  • นพณัช เจ้าพิทักษ์วงศ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
  • รัฐนันท์ โล่ศุภกาญจน์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
  • รัตนพร ผลินยศ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
  • ศิรวิชญ์ จิตสุธีศิริ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
  • วรุณี เกิดวงศ์บัณฑิต ภาควิชาเวชศาสตร์ช่องปากและปริทันตวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการทางทันตกรรม ที่คลินิกกลาง โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จากแบบสอบถามที่ทำจากแนวคิดของ LuAnn และ Ronald มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 โดยศึกษาเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ ระยะทางการเดินทาง รายได้เฉลี่ย/เดือน และสิทธิการรักษา ด้วยการแจกแบบสอบถามเป็นระยะเวลา 4 เดือน จำนวนผู้เข้าร่วมวิจัย 400 คน ศึกษาโดยการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างที่มีนัยสำคัญน้อยที่สุดของฟิชเชอร์ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์ จากการศึกษาพบว่า โดยภาพรวมแล้วผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดต่อการบริการของคลินิก มีเพียงเรื่องการรอคิวเพื่อเข้ารับบริการจนถึงวันนัดหมายที่อยู่ในระดับพึงพอใจปานกลางถึงมาก พบว่าปัจจัยด้านอาชีพเท่านั้นที่มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ส่วนสาเหตุที่มีผู้มารับบริการที่คลินิกกลางมาจาก ความเชื่อมั่นในการรักษา การใส่ใจผู้ป่วยและให้คำแนะนำของทันตแพทย์ กิริยามารยาทของทันตแพทย์และบุคลากร มีผู้แนะนำให้มารักษา เบิกค่ารักษาได้ ค่ารักษาไม่แพง มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการอย่างเพียงพอ อุปกรณ์ทางการแพทย์และสถานที่สะอาดสวยงาม ความสะดวกในการนัดหมาย คำสำคัญ: ความพึงพอใจต่อการรับบริการทางทันตกรรม การให้บริการทางทันตกรรม ความต้องการการรักษาทางทันตกรรม

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ธนาภรณ์ ลีลาทรัพย์วงศ์, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

นักศึกษาทันตแพทย์ ระดับปริญญาตรี

นพณัช เจ้าพิทักษ์วงศ์, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

นักศึกษาทันตแพทย์ ระดับปริญญาตรี

รัฐนันท์ โล่ศุภกาญจน์, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

นักศึกษาทันตแพทย์ ระดับปริญญาตรี

รัตนพร ผลินยศ, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

นักศึกษาทันตแพทย์ ระดับปริญญาตรี

ศิรวิชญ์ จิตสุธีศิริ, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 6 ถนนโยธี ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

นักศึกษาทันตแพทย์ ระดับปริญญาตรี

วรุณี เกิดวงศ์บัณฑิต, ภาควิชาเวชศาสตร์ช่องปากและปริทันตวิทยา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

ศาสตราจารย์คลินิก

Downloads

How to Cite

1.
ลีลาทรัพย์วงศ์ ธ, เจ้าพิทักษ์วงศ์ น, โล่ศุภกาญจน์ ร, ผลินยศ ร, จิตสุธีศิริ ศ, เกิดวงศ์บัณฑิต ว. ความพึงพอใจของผู้รับบริการคลินิกกลาง โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. SWU Dent J. [Internet]. 2015 Dec. 24 [cited 2024 Dec. 22];8(2):19-2. Available from: https://ejournals.swu.ac.th/index.php/swudentj/article/view/6973

Issue

Section

บทวิทยาการ (Original articles)