การพัฒนาแคบหมูลดน้ำมันโดยการทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟ Development of Oil-Reducing Fried Pork Cracklings by Microwave Oven

Authors

  • รสพร เจียมจริยธรรม
  • ธันยบูรณ์ อรัญนารถ
  • ปทุม อรุณวัชรินทร์
  • พิมพร วงษ์สุทธิโชติ
  • จิดาภา อาจารยะศิริ
  • สงวนศรี เจริญเหรียญ

Keywords:

การทอด, แคบหมู, เตาอบไมโครเวฟ, ปริมาณน้ำมัน, ความกรอบ, frying, pork crackling, microwave oven, oil absorption, crispness

Abstract

บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการทอดแคบหมูโดยใช้เตาอบไมโครเวฟเพื่อลดปริมาณน้ำมันในผลิตภัณฑ์ โดยศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพของแคบหมูที่ทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟกับที่ทอดด้วยวิธีดั้งเดิม พบว่าร้อยละการขยายตัวด้านกว้างของการทอดแคบหมูด้วยวิธีดั้งเดิมและการทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05) แต่ส่วนของการขยายตัวทางด้านความหนานั้น การทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟที่เวลา 90 วินาทีร่วมกับการใช้น้ำมัน และการทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟที่เวลา 105 วินาทีร่วมกับการใช้น้ำมัน และไม่ใช้น้ำมันจะมีความแตกต่างกับการทอดด้วยวิธีดั้งเดิมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) แคบหมูที่ทอดด้วยวิธีดั้งเดิมนั้นมีความกรอบมากที่สุด แต่ก็ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05) กับตัวอย่างที่ทอดด้วยไมโครเวฟในทุกสภาวะ แคบหมูที่ทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟมีปริมาณน้ำมันอยู่ในช่วงร้อยละ 14.09 - 20.61 ซึ่งลดลงร้อยละ 44 จากตัวอย่างที่ทอดด้วยวิธีดั้งเดิม ผลการทดสอบทางประสาทสัมผัสของแคบหมูที่ทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟและทอดด้วยวิธีดั้งเดิม พบว่าผู้ทดสอบให้คะแนนค่าสี  ความกรอบ ความรู้สึกตกค้างในปาก (ปริมาณน้ำมัน) และกลิ่นหืนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05) และในส่วนของความชอบรวมนั้น ผู้บริโภคให้คะแนนความชอบในตัวอย่างที่ทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟที่เวลา 75 วินาทีมากที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05) กับตัวอย่างอื่น ๆ ยกเว้นตัวอย่างที่ให้ความร้อนที่เวลา 90 วินาทีร่วมกับการใช้น้ำมัน คำสำคัญ : การทอด แคบหมู เตาอบไมโครเวฟ ปริมาณน้ำมัน ความกรอบ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

เจียมจริยธรรม ร., อรัญนารถ ธ., อรุณวัชรินทร์ ป., วงษ์สุทธิโชติ พ., อาจารยะศิริ จ., & เจริญเหรียญ ส. (2016). การพัฒนาแคบหมูลดน้ำมันโดยการทอดด้วยเตาอบไมโครเวฟ Development of Oil-Reducing Fried Pork Cracklings by Microwave Oven. Science Essence Journal, 32(1), 167–178. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/7596