การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เคมีพอลิเมอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนิสิตชั้นปีที่ 1 (The Development of the Programmed Lesson on Polymer Chemistry to Enhance Science Learning Achievement for First Year Undergraduate Students)

Authors

  • น้ำฝน คูเจริญไพศาล Faculty of Science, Srinakharinwirot University

Keywords:

บทเรียนสำเร็จรูป, เคมีพอลิเมอร์, ระดับอุดมศึกษา, Programmed lesson, Polymer chemistry, Tertiary level

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยในชั้นเรียน มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนิสิตชั้นปีที่ 1 หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนิสิต 48 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จากนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา วท 211 เคมีสำหรับครูวิทยาศาสตร์ 1 ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์  2) แบบตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างเนื้อหากับจุดประสงค์ของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์โดยผู้เชี่ยวชาญ 3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์โดยผู้เชี่ยวชาญ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์ และ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และแบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.770 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยมีแบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design  เนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูปแบ่งเป็น 6 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพอลิเมอร์ หน่วยที่ 2 โครงสร้างของพอลิเมอร์  หน่วยที่ 3 สเตอริโอเคมีของพอลิเมอร์  หน่วยที่ 4 ประเภทของพอลิเมอร์  หน่วยที่ 5 พอลิเมอไรเซชัน และ หน่วยที่ 6 ผลิตภัณฑ์จากพอลิเมอร์ การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยข้อมูลเชิงคุณภาพ และข้อมูลเชิงปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพทำโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์ผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า การประเมินบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องเคมีพอลิเมอร์โดยผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) ผลการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูปพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63)This research is an action research. The purposes were 1) to construct the programmed lesson on polymer chemistry for first year undergraduate students 2) to compare the learning achievement of the students before and after learning with the programmed lesson and 3) to study students’ opinions toward the programmed lesson. The sample group was one classroom of the first year undergraduate students for bachelor of education degree, department of general science, faculty of science, Srinakharinwirot university (N=48) using purposive sampling from the students who registered the course of SC 211 chemistry for science teachers I which was taught by the researcher. The research tools consisted of 1) the programmed lesson on polymer chemistry 2) the consistency evaluation form by the experts 3) the quality evaluation form by the experts  4) the students’ opinions questionnaire toward the programmed lesson and 5) the achievement test (the item difficulty (p) was between 0.20-0.80, the item discriminability (r) was from 0.20 up, the reliability value was 0.770. This research is an experimental research using the research design of One Group Pretest-Posttest Design. The contents of the programmed lesson consisted of 6 units: 1) Introduction of polymers 2) Structure of polymers 3) Stereochemistry of polymers 4) Classification of polymers 5) Polymerization and 6) Polymer products. The data were gathered both qualitatively and quantitatively. The qualitative data were analyzed and interpreted in terms of content analysis and the quantitative data were analyzed by using the program of Statistical Package for the Social Sciences for Windows (SPSS for Windows). The results revealed that the programmed lesson assessed by the experts were at level of very good quality ( = 4.55). The mean scores of the learning achievement of posttest were higher than those of pretest at the statistically significant .05 level. The students’ opinions toward the programmed lesson were at very good level of satisfaction ( = 4.63).

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2012-06-20

How to Cite

คูเจริญไพศาล น. (2012). การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง เคมีพอลิเมอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนิสิตชั้นปีที่ 1 (The Development of the Programmed Lesson on Polymer Chemistry to Enhance Science Learning Achievement for First Year Undergraduate Students). Science Essence Journal, 28(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/2216