ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันจากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ

Authors

  • สุกาญจนา อ้นบางใบ ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • เสาวณีย์ สิกขาบัณฑิต
  • จิราภรณ์ บุญส่ง

Keywords:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถทางการเรียนแตกต่างกัน บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ

Abstract

บทคัดย่อ               การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ เรื่องไฟฟ้า  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85  (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน จากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่มีรูปแบบต่างกัน (3) ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกับระดับความสามารถทางการเรียนของนักเรียน (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีระดับความสามารถทางการเรียนต่างกัน จากการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียต่างกัน              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพบทเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 126 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 90 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน              สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทางผลการวิจัยพบว่า (1)  บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียรูปแบบการสอนเนื้อหา และรูปแบบสถานการณ์จำลอง มีประสิทธิภาพ 86.40/87.29 และ 87.02/87.82 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ระดับความสามารถทางการเรียนที่ต่างกัน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียรูปแบบสถานการณ์จำลอง ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์รูปแบบการสอนเนื้อหา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกับระดับความสามารถทางการเรียนของนักเรียน ไม่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน (4) นักเรียนที่มีระดับความสามารถทางการเรียนแตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ ไม่แตกต่างกัน และรูปแบบของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียกับระดับความสามารถทางการเรียน ไม่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของนักเรียน ABSTRACT The objectives of this research were (1) to develop two types of computer multimedia instruction on content electricity of science subject area, in order to meet the 85/85 provided efficiency standard 85/85. (2) to study the students learning achievement ability learning through different type of the Computer Multimedia Instruction, (3) to study the interaction of the type of computer multimedia instruction with learning ability of students and (4) to study satisfaction with different learning ability by using different type of the computer multimedia instruction.The research instruments consisted of computer multimedia instruction, an experts evaluation form, a learning achievement test and a satisfaction test. The sample group used for validating the two types of the computer multimedia instruction included 126 Mattayomsuksa 2 students.The sample group used for the experimentation included 90 Mattayomsuksa 2 students, from multi-stage random sampling. The statistical techniques employed in analysis of data were mean, standard, percentage, and Two-Way Analysis of Variance.The research results were concluded that (1) the two types of computer multimedia instruction were the teaching computer multimedia instruction and the simulations computer multimedia instruction, had an efficiency of 86.40/87.29 and 87.02/87.82; (2) learning achievement of the students  with different learning abilities were statistically significant different at the .01 level and the simulations computer multimedia instruction effected on learning achievement higher than the computer multimedia instruction by teaching in a content statistically significant difference at the .01 level; (3) an interaction between the types of computer multimedia instruction and different learning abilities did not influence on learning achievement; and (4) the students were satisfied with learning through both types of computer multimedia instruction without significant difference and no difference in satisfaction of the students with different learning abilities abilities learning through both types of the computer multimedia instruction.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2011-11-30

How to Cite

อ้นบางใบ ส., สิกขาบัณฑิต เ., & บุญส่ง จ. (2011). ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีระดับความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันจากการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย 2 รูปแบบ. Science Essence Journal, 27(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/sej/article/view/1787