การศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้วิธีการสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้วิธีการสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์ และศึกษาประสิทธิภาพของบอร์ดเกมออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา จำนวน 7 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบการอ่านจับใจความ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์ และ (3) บอร์ดเกมออนไลน์ ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 18 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ คะแนนพัฒนาการ ค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ และการนำเสนอด้วยกราฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านที่เข้าร่วมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 90.71) (2) ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่านหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนคิดออกเสียงร่วมกับบอร์ดเกมออนไลน์ โดยมีค่าคะแนนพัฒนาการเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 82.57 และ (3) ประสิทธิภาพของบอร์ดเกมออนไลน์ เท่ากับ 92.77/90.70 คำสำคัญ : นักเรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน, การอ่านจับใจความ, การคิดออกเสียง, บอร์ดเกมออนไลน์ ABSTRACT The aims of this research were to examine and compare the comprehension ability of upper secondary school students with reading difficulties through The Think Aloud and Online board games. The target group in this research included seven upper secondary students with reading difficulties in Grades Ten to Twelve at Nawaminthrachinuthit Bodindecha School in Bangkok. The study was conducted during the second semester of the 2021 academic year. The instruments used in the study consisted of the following: (1) a comprehension ability test; (2) lesson plans using the Think Aloud and Online board games; and (3) Online board games. The experiment lasted for four week and consisted of 18 sessions, one session a day at 40 minutes per session. The data were analyzed using descriptive statistics, including mean, percentage, and development scores. The efficiency scores of the products, and graphical representations. The findings revealed the following: (1) the comprehension ability of students after the experiment was at the level of excellent, with an average score of 90.71 %; (2) the comprehension ability scores of the students were higher than prior to the experiment, with an average development score of 82.57; and (3) the efficiency scores of the Online board games were acceptable according to the standard of 92.77/90.70 Keyword: Reading Difficulty, Reading Comprehension, Think Aloud, Online Board GamesDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2022-07-05
Issue
Section
Research article