การพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยผ่านกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพศชาย อายุ 5 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบบันทึกการสังเกตทักษะทางสังคม และแบบสัมภาษณ์ครู ผู้ปกครอง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละของพัฒนาการทักษะทางสังคม ผลการวิจัยพบว่า หลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกระดับปฐมวัย มีทักษะทางสังคม 3 ด้าน คือ ด้านการสื่อสารบอกความต้องการ ด้านการแบ่งปัน และด้านการทำตามข้อตกลง กติกา มีค่าร้อยละของทักษะทางสังคมเพิ่มมากขึ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบก่อนจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2024-07-07
Issue
Section
Research article