การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ 2) พัฒนาแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 3) ศึกษาประสิทธิผลของแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ เป็นการวิจัยและพัฒนามี 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มเป้าหมาย คือ ครู นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู แบบสัมภาษณ์ครูและนักเรียน แนวคำถามการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 พัฒนาแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โดยวิจัยปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ปีการศึกษา 2559 จำนวน 103 คน และปีการศึกษาที่ 1/2560 จำนวน 110 คน ระยะที่ 3 การนำแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินไปใช้ ปีการศึกษาที่ 2/2560 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความสามารถทางศิลปะ แบบวัดเจตคติ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบบันทึกรางวัลด้านศิลปะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน สถิติทดสอบที t- test Dependent และวิเคราะห์เนื้อหา ผลจากการศึกษามีข้อค้นพบ ดังนี้ 1. ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะนักเรียน พบว่า ครูเห็นว่านักเรียนฯ มีระดับความสามารถทางศิลปะ อยู่ในระดับ ปานกลาง (μ=3.19, σ=.26) มีความสามารถน้อยที่สุดด้าน เทคนิควิธีการทางศิลปะ (μ=3.08, σ=.53) จากการสัมภาษณ์และสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โรงเรียนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถทางศิลปะแก่นักเรียนเพิ่มขึ้นและหลากหลาย มีระบบสนับสนุน เช่น เพิ่มครูผู้ฝึกสอน วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีที่ทันสมัย 2. ผลการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ พบว่า มีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ 1) ขั้นตอนการส่งเสริมฯ 2) ระบบสนับสนุน และ 3) บทบาทผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1) ขั้นตอน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1.1) ศึกษาความสามารถพื้นฐานด้านศิลปะ และความต้องการของผู้เรียนทั้ง 5 ด้าน 1.2) วางแผนการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะ 1.3) นำปฏิทินปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ คือ (1) บูรณาการกิจกรรมศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน (2) การเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ศิลปะ ได้แก่ การเพิ่มเวลาเรียนศิลปะในวันหยุด การทัศนศึกษาเกี่ยวกับงานศิลปะ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ (3) การสะท้อนผลการเรียนรู้ 1.4) กำกับติดตามและประเมินผล 1.5) สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน 2) ระบบสนับสนุน คือ 2.1) บุคลากรมีความรู้ด้านศิลปะโดยตรง 2.2) สื่อสนับสนุนการรับรู้ผ่านการเห็นที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัย 2.3) สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ 2.4) การประสานงาน กำกับติดตามที่สม่ำเสมอและเป็นไปตามปฏิทิน 3) บทบาทผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ บทบาทของครู ผู้เรียน ครอบครัว ผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ ผู้บริหาร. 3. ประสิทธิผลของแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ พบว่า ความสามารถทางศิลปะทั้ง 5 ด้าน ก่อนและหลังใช้แนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินฯ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูเห็นว่านักเรียนมีความสามารถทางศิลปะในระดับมากที่สุด (μ= 4.56, σ =.20) นักเรียนมีเจตคติทางบวกในระดับมากขึ้นไป มีความพึงพอใจต่อประสิทธิผลของแนวทางการส่งเสริมความสามารถทางศิลปะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนได้รับรางวัลระดับชาติ และระดับนานาชาติเพิ่มขึ้นทุกระดับตามหน่วยงานที่จัด ทั้งนี้รางวัลในระดับชาติสูงที่สุด คิดเป็นร้อยละ 91.67 และระดับนานาชาติ สูงขึ้นร้อยละ 08.33 คำสำคัญ: บกพร่องทางการได้ยิน, หูหนวก, ศิลปะ ABSTRACT The objective of this research is to 1) Develop guidelines for promoting the artistic ability of students with hearing impairments in Setsatian School and 2) Study the effectiveness of guidelines for promoting the artistic ability of students with hearing impairments in Setsatian School. This is a research and development, there are 3 phases as follows: Phase 1 needs to promote the artistic ability for students. Phase 2 to develop guidelines for the promotion of the artistic ability of students with hearing impairment by action research. The samples were 103 hearing-impaired students in the 2016 academic year and 110 students in the 2017 academic year, and the content was analyzed in Phase 3, The implementation of guidelines for promoting the artistic ability of students with hearing impairment. Setsatian School. The tools used are Art ability assessment form the attitude test of students and the satisfaction of the students on the guidelines for the enhancement of artistic abilities. Data were analyzed by using basic statistics and t-test Dependent. The results of the study are as follows: 1. The results of the study of the need for the promotion of student’s artistic abilities, found the students have a moderate level of artistic ability (μ = 3.19, σ = 0.26) The least level of Techniques and Art Methods (μ = 3.08, σ = 0.53). From interviews and discussion groups of Expert, it was found that the school should organize diverse activities to promote artistic abilities for students. There is a support system such as adding teachers and trainers, quality equipment and modern technology. 2.The results of the development of guidelines for the promotion of artistic ability for students with hearing impairments, Setsatian School, it is found that it consists of 3 components which are 1) The promotion process, 2) the support system, and 3) the roles of the concerned parties as follows: 1) the steps consist of 5 steps which are 1.1) studying the basic ability in art and the needs of the learners In all 5 areas, 1.2) Plan for the promotion of artistic abilities, 1.3) bring action plan into action as follows: (1) integrate arts activities as part of the school, (2) provide learning experience art, including art classes, extra time, outdoor art trips and exchanging experiences with professional artists, (3) reflecting on learning art results, 1.4) directing, monitoring, and evaluation 1.5) summary and reporting of performance. 2) Supporting systems consisting of 2.1) personnel have sufficient art knowledge, 2.2) media supports awareness through quality visualization and use technology, 2.3) the environment is conducive to learning, 2.4) coordination, supervision, consistent monitoring and follow the calendar. 3) The roles involved are the roles of teachers, students, families, professional artists and school principal. 3.Effectiveness of guidelines for promoting the artistic ability of students with hearing impairments before and after using the guidelines is statistically significant differences at the .05 level. Students have a higher level of attitude and satisfied with the guidelines. The number of students received more national and international awards. The highest national award Accounted for 91.67% and the international of 08.33%. Keywords: Hearing impairment, Deaf, ArtDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-01-16
Issue
Section
Research article