ผลการใช้โปรแกรม Check-in/Check-out เพื่อลดพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 (EFFECTS OF USING THE CHECK-IN/CHECK-OUT PROGRAM TO REDUCE CLASSROOM INAPPROPRIATE BEHAVIORS OF GRADE 8 STUDENTS ...)

Authors

  • ทรายแก้ว จันทร์แจ่มฟ้า
  • ดารณี อุทัยรัตนกิจ
  • ดรุณวรรณ แก้วหนูนวล

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของโปรแกรม Check-in/Check-outเพื่อลดพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรม Check-in/Check-out เพื่อลดพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว โดยใช้รูป แบบวิจัยแบบ ABAB Reversal Design กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 คนที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะออทิสติก ภาวะบกพร่องทางสติปัญญา ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ภาวะบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ และเป็นเด็กที่ได้รับการคัดกรองด้วยเครื่องมือทางจิตวิทยาจากครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษ ที่มีพฤติกรรมกรีดร้องในชั้นเรียน และทำงานไม่เสร็จในเวลาที่ครูกำหนด มีผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ ครูผู้สอนประจำวิชา จำนวน 14 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) โปรแกรม Check-in/Check-out (แผนการจัดการพฤติกรรม BIP) 2) แบบบันทึกความก้าวหน้าทางพฤติกรรม CICO Daily Progress Report Web Application 3) คู่มือการใช้โปรแกรม Check-in/Checkout4) แบบแสดงความคิดเห็นที่มีต่อโปรแกรม Check-in/Check-out ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลในเชิงวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และพรรณนาให้รายละเอียด ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพโปรแกรม Check-in/Check-out มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของโปรแกรมCheck-in/Check-out อยู่ในระดับ 4.56 หมายถึง มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) ผลการใช้โปรแกรมCheck-in/Check-out พบว่า นักเรียนทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมลดลง และมีพฤติกรรมที่เหมาะสมสูงกว่าเกณฑ์ที่โปรแกรม Check-in/Check-out กำหนดร้อยละ 80 ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ขึ้นไปจนสามารถออกจากโปรแกรม Check-in/Check-out ได้ทั้ง 3 คน AbstractThe research attempted to study 1) the effectiveness of Check-in/Check-out programto reduce classroom inappropriate behaviors of grade 8 students with special needs. 2)The result of using Check-in/Check-out program to reduce classroom inappropriate behaviorsof grade 8 students with special needs. This was the qualitative research using Single-SubjectABAB Reversal Design. Target group was 3 special need students with Autism, Mild IntellectualDisabilities, Emotional and Behavioral Disorder and Learning disabilities in grade 8 whichhad classroom inappropriate behaviors. The participants in this research were 14 teachersand 3 parents of the target students. The research instruments were 1) the Check-in/Checkoutprogram (Behavior Intervention Plan: BIP), 2) the CICO Daily Progress Report WebApplication, 3) The manual of the Check-in/Check-out program and, 4) the questionnaireto get opinions from the participants toward Check-in/Check-out program. Summarizeresults by mean, percentage and description. The findings indicated that 1) the effectivenessof Check-in/Check-out program to reduce classroom inappropriate behaviors of grade 8students with special needs was at 4.56 which was in the range of the most appropriatelevel. 2) The application result of the Check-in/Check-out program showed that it 3 targetstudents’ inappropriate behaviors had been decreased while the appropriate behaviorshad been increased to more than 80% achievement scores consecutively for 4 weeks. Asa result, the target students could leave the Check-in/Check-out program successfully bydefined criteria.

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads