ความสามารถในการระบุประเด็นและความรู้พื้นฐาน ที่เกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์จำลองทางเภสัชกรรมปฏิบัติ Performances of Pharmacy Students to Identify Issues and Basic Knowledge Relevant to Simulated Pharmacy Practice Scenarios
Abstract
บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้โดยการระบุประเด็นที่เกี่ยวข้อง และแนวคิดหลักของเนื้อหาความรู้พื้นฐานทางเภสัชศาสตร์ในสถานการณ์จำลอง วิธีการศึกษา: การวิจัยในชั้นเรียนแบบสังเกตการณ์มีตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 ภาคการศึกษาปลาย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 80 คน ให้ตอบแบบทดสอบสถานการณ์จำลองทางเภสัชกรรมปฏิบัติ 3 สถานการณ์ โดยให้ระบุ 1) ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์จำลองทางเภสัชกรรมปฏิบัติ (related issues) และ 2) แนวคิดหลัก (key concept) ของเนื้อหาพื้นฐานที่ใช้อธิบายประเด็นที่เกี่ยวข้อง แสดงผลการทดสอบเป็น 1) สัดส่วนของจำนวนประเด็นที่เกี่ยวข้องที่นิสิตคิดขึ้นได้ต่อจำนวนประเด็นทั้งหมดที่ผู้วิจัยกำหนด และ 2) สัดส่วนของจำนวน key concept นิสิตระบุได้ต่อจำนวน key concept ทั้งหมด ผลการศึกษา: สัดส่วนของจำนวนประเด็นที่เกี่ยวข้องที่นิสิตคิดขึ้นเทียบกับจำนวนทั้งหมดค่อนข้างสูงคือร้อยละ 80.23 ± 13.32 โดยนิสิตสาขาการบริบาลทางเภสัชกรรมระบุได้มากกว่านิสิตสาขาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรมเล็กน้อย (ร้อยละ 83.03 ± 11.63 และ 78.55 ± 14.08 ตามลำดับ) แต่สัดส่วนของจำนวน key concept ที่ระบุได้เพียงร้อยละ 45.43 ± 13.95 โดยนิสิตสาขาการบริบาลทางเภสัชกรรมระบุได้มากกว่านิสิตสาขาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรมเล็กน้อย (ร้อยละ 49.20 ± 11.74 และ 43.17 ± 14.78 ตามลำดับ) สรุป: นิสิตเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒระบุประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในสถานการณ์จำลองได้ค่อนข้างมาก แต่บกพร่องในการระบุแนวคิดหลักของเนื้อหาพื้นฐานในการเชื่อมโยงประเด็นที่เกี่ยวข้อง การจัดการเรียนรู้ควรมุ่งเน้นฝึกคิดเชื่อมโยงความรู้พื้นฐานให้มากขึ้น คำสำคัญ: ความรู้พื้นฐานทางเภสัชศาสตร์, เภสัชกรรมปฏิบัติ; ประเด็นที่เกี่ยวข้อง, การเชื่อมโยงความรู้; แนวคิดหลัก Abstract Objective: To evaluate the capability of pharmacy students in identifying related issues and key concepts of basic pharmaceutical knowledge in knowledge integration using simulated cases. Methods: In this classroom-based observational study, participants were 80 fourth-year pharmacy students of the Faculty of Pharmacy, Srinakharinwirot University (SWU), academic year 2019, second semester. Based on three simulated pharmacy practice scenarios, students were asked to complete assessments by identifying issues, roots of the problems and possible solutions with explanation using basic knowledge as possible. The researchers identified and calculated % correct related issues and key concepts of integrated basic knowledge by comparing with the pre-defined answers. Results: A relatively high proportion of correct related issues were identified (80.23 ± 13.32%) with a slightly higher proportion identified by students in pharmaceutical care major than those in pharmaceutical science major (83.03 ± 11.63% and 78.55 ± 14.08%, respectively). However, the proportion of key concept of basic knowledge was low (45.43 ± 13.95%) with a slightly higher proportion identified by students in pharmaceutical care major than those in pharmaceutical science major (49.20 ± 11.74% and 43.17 ± 14.78%, respectively). Conclusion: Pharmacy students at SWU had a high capability to identify issues related to problems in 3 simulated cases but with a low capability to identify key concept of basic knowledge integration. In learning design, integration of basic knowledge should be more fostered. Keywords: basic pharmacy knowledge; pharmacy practice; related issues; knowledge integration; key conceptDownloads
References
ธีราพร ชนะกิจ, ฎายิน กุมภลำ, น้องเล็ก คุณวราดิศัย, ยุทธศิลป์ สวัสดิ์วงค์ชัย,นิตยา รักษาวงค์. ลักษณะบริการเภสัชสนเทศในประเทศไทย. Thai Pharmaceutical and Health Science Journal 2009; 4: 490-499.
สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล (ประเทศไทย). มาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรมโรงพยาบาล พ.ศ. ๒๕๖๑ - พ.ศ. ๒๕๖๕ [อินเทอร์เน็ต]. 2561 [เข้าถึงเมื่อ 25 สิงหาคม 2562]. เข้าถึงได้จาก: http://www.thaihp.org/index.php?option=other_detail&lang=th&id=307&sub=-1
คณะกรรมการการศึกษาเภสัชศาสตร์ สภาเภสัชกรรม. ประกาศสภาเภสัชกรรม เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานแหล่งฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ [อินเทอร์เน็ต]. 2554 [เข้าถึงเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2562]. เข้าถึงได้จาก: https://www.pharmacycouncil.org/share/file/file_262.pdf
วรวิทย ตั้งวิไล. ประสบการณ์เภสัชกรประจำแหลงฝึก งานให้บริการเภสัชสนเทศ (Drug information service) “สิ่งที่นิสิต/นักศึกษาควรเตรียมตัวในการทำงานด้าน Drug Information Service” [อินเทอร์เน็ต]. มปป [เข้าถึงเมื่อ 19 กันยายน 2562]. เข้าถึงได้จาก:http://pharmacy.su.ac.th/ dis/board/article/article1_2.pdf
เสถียร พูลผล, ขนิษฐา สาลีหมัด, เฉลิมศรี ภุมมางกูร, จิตรา ดุษฎีเมธา. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารทางวิชาชีพเภสัชกรรม สำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ตามทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง. Veridian E-Journal. 2561; 1: 2450-2467.
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. รายละเอียดของหลักสูตร หลักสูตรเภสัช-ศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) [อินเทอร์เน็ต]. 2562 [เข้าถึงเมื่อ 18 ตุลาคม 2562]. เข้าถึงได้จาก:http://academic.swu.ac.th/Default.aspx?tabid=7869
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. รายละเอียดของหลักสูตรหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) [อินเทอร์เน็ต]. 2562 [เข้าถึงเมื่อ 18 ตุลาคม 2562]. เข้าถึงได้จาก: https://www.pharmacy.cmu.ac.th/course _16.php?course=01
tobepharmacist. สรุปคะแนน Admission เภสัช ปี 62 (เรียงตามคะแนนต่ำสุด) [อินเทอร์เน็ต]. 2562 [เข้าถึงเมื่อ 19 ตุลาคม 2562]. เข้าถึงได้จาก: https://www.tobepharmacist.com/%E0%B8%84 %E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8A/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8A-admission-2562/
บุญเลี้ยง ทุมทอง. ทฤษฎีและการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ (theories and development of instructional model). พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น; 2559.
Anderson LW, Krathwohl DR. A taxonomy for learning, teaching, and assessing: A revision of Bloom's taxonomy of educational objectives. New York: Longman, 2001.
อรอนงค์ วลีขจรเลิศ, สุรศักดิ์ ไชยสงค์, ธนนรรจ์ รัตนโชติพานิช, พนิดา ม่วงเรือง. การสำรวจการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ในการรักษาด้วยยา. วารสารเภสัชศาสตร์อีสาน 2554; 7(2): 70-79.
เสถียร พูลผล, ขนิษฐา สาลีหมัด, เฉลิมศรี ภุมมางกูร, จิตรา ดุษฎีเมธา. การพัฒนาองค์ประกอบและพฤติกรรมบ่งชี้ ของทักษะการสื่อสารทางเภสัชกรรมสำหรับนิสิต/นักศึกษาเภสัชศาสตร์. วารสารวิชาการสาธารณสุข 2562; 28(1): S165-S176.
Kim M, Patel R, Uchizono J, Beck L. Incorporation of Bloom’s taxonomy into multiple-choice examination questions for a pharmacotherapeutics course. American Journal of Pharmaceutical Education. 2012;76(6): 114.
University of the Pacific. Doctor of Pharmacy Curriculum Thomas J. Long School of Pharmacy & Health Sciences, University of the Pacific Class of 2022 [internet]. n.d. [2021 March 6]. Available from: https://www.pacific.edu/sites/default/files/users/user283/New_ PharmD_Curriculum_with_Course_Descriptions.pdf
Downloads
Published
Issue
Section
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์