สมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้จัดการสาขาสำหรับธุรกิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคารและร้านอาหาร
Abstract
บทคัดย่อปัจจุบันแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคารและร้านอาหารในประเทศไทย มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่คงทนต่อสภาวะเศรษฐกิจ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 ของมนุษย์ ซึ่งต้องรับประทานอาหารทุกวัน รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคมีแนวโน้มการรับประทานอาหารนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น ทำให้การประกอบธุรกิจประเภทนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมุมมองสำหรับการบริหารและการจัดการสาขาเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อน ผู้ที่มีบทบาทสำคัญนั่นก็คือ ผู้จัดการสาขา (Outlet manager) ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการตั้งแต่ร้านสาขา (Outlet) และบุคลากร (People) ภายในสาขา ดังนั้นบุคลากรที่อยู่ในตำแหน่งผู้จัดการสาขา (Outlet manager) ถือเป็นพนักงานระดับบริหารที่จำเป็นต้องมีสมรรถนะในการบริหารและจัดการ (Managerial competency) ประกอบด้วย (1) ความคิดเชิงกลยุทธ์ (2) การเป็นผู้นำทีม และ (3) การพัฒนาบุคลากร ซึ่งสมรรถนะของผู้จัดการสาขาจะทำให้ทราบว่าองค์กรจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skill) และทัศนคติ (Attribute) ของผู้จัดการสาขา เพื่อนำมากำหนดเป็นขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน และใช้เป็นแนวทางในการกำหนดแผนการพัฒนาและฝึกอบรมต่อไป คำสำคัญ: สมรรถนะที่พึงประสงค์ของผู้จัดการสาขา, ธุรกิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคารและร้านอาหาร Abstract: Nowadays, Dining Restaurant Chains in Thailand is growing more and more due to the high level of economic well-being. No doubt, as one of the four requisites for human, people need to consume food every day. Thai people tend to dine out more often. Food business becomes more attractive and competitive for all stakeholders. One of the challenges for Thai and multinational entrepreneurs is to develop capabilities of Outlet Managers who play the important roles as a leader of service crews and generate profits to the restaurant outlet. Expected competencies of outlet manager consist of various managerial skills i.e. (1) Strategic Thinking (2) Leading Team and (3) Developing people. The right set of competencies will ensure that companies can achieve business goals successfully. In order to prepare talented leaders, companies need to establish Readiness Program to provide with knowledge, skills and attributes as a training and development roadmap for their future leaders. Keyword: Expected Competencies of Outlet managers, Dinning Restaurant ChainDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2015-07-24
Issue
Section
บทความวิชาการ