บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริมวิชาภาษาอังกฤษเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้งานประดิษฐ์และงานช่างระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริมวิชาภาษาอังกฤษเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้งานประดิษฐ์และงานช่าง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จำนวน 30 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม 2) แบบประเมินคุณภาพบทเรียน และ3) แบบประเมินประสิทธิภาพของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และค่าประสิทธิภาพของบทเรียน ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริมเรื่องคำศัพท์ เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้งานประดิษฐ์และงานช่างระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (มีค่าเฉลี่ย 4.55 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39) มีคุณภาพด้านเทคนิคการผลิตสื่ออยู่ในเกณฑ์ดี (มีค่าเฉลี่ย 3.98 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.96) มีประสิทธิภาพของบทเรียนเท่ากับ90.50/90.83 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 แสดงว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริมเรื่องคำศัพท์ เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้งานประดิษฐ์และงานช่าง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะคือ 1) การออกแบบบทเรียน กิจกรรม และเนื้อหาต้องสอดคล้องน่าสนใจ และเข้าใจง่าย ผู้เรียนสามารถนำไปศึกษาด้วยตนเองได้ 2) ควรนำบทเรียนนี้ไปทดลองใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง และพัฒนาให้สื่อมีคุณภาพก่อนนำไปเผยแพร่ 3) เนื้อหาที่ใช้ในการผลิตสื่อควรจะนำไปใช้ร่วมกับวิชาอื่นได้คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเสริม วิชาภาษาอังกฤษเรื่อง คำศัพท์เกี่ยวกับเครื่องมือเครื่องใช้งานประดิษฐ์และงานช่าง Abstract The purposes of this research were to construct and to find out the efficiency of Supplementary Computer Assisted Instruction (CAI) in English subject on vocabulary of handicrafts and hand tools for primary school grade six to reach the standard criteria at 90/90. The sample used in this research was a group of 30 primary school grade six students of Sacred Heart Convent School learning in the second semester in the academic year of 2010, selected by using simple random sampling. The research instruments used in this study were 1) supplementary Computer Assisted Instruction 2) the computer Assisted Instruction appraisal evaluated by experts and 3) the learning achievement test. The statistics used were percentages, arithmetic means, standard deviations, difficulty discrimination, reliability and effectiveness of supplementary Computer Assisted Instruction. The results of the research were as follows: The quality of the content was rated at the highest level ( = 4.55) and the multimedia quality was rated at a high level ( = 3.98). The efficiency of CAI was 90.50/90.83 which was higher than the standard 90/90 criteria. This meant that the supplementary Computer Assisted Instruction in English subject on vocabulary of handicrafts and hand tools for primary school grade six could be applied for learning and teaching efficiently. The suggestions from this research are as follows: 1).The design of the lessons, activities and curriculum, should be attractive and easy to understand so that students can study by themselves. 2).The lessons should be tried out to find any mistakes occurred for rectifying before releasing. 3).The content of the supplementary lessons should be used in combination with other subjects. Keyword: Supplementary Computer Assisted Instruction, English Subject, Vocabulary of Handicrafts and Hand ToolsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-07-01
Issue
Section
บทความวิจัย