การพัฒนาระบบชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้ากลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับครูระดับมัธยมศึกษา จังหวัดสระแก้ว
Abstract
การพัฒนาระบบชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้ากลุ่มสาระการงานอาชีพ และเทคโนโลยีสำหรับครูระดับมัธยมศึกษา จังหวัดสระแก้ว Development of Instructional Systems for Foot Reflexology Career and Technology Group for High School Teachers Srakaew Province ถนอมศักดิ์ ศรีจันทรา Tanomsak Srichantra tnomsak@g.swu.ac.th สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ Innovative Learning, Srinakharinwirot University บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้า กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับครูมัธยมศึกษา จังหวัดสระแก้วเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ในการสนทนากลุ่ม ชุดฝึกอบรม แบบทดสอบและแบบประเมินทักษะการนวด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และสถิติทดสอบค่าที (Dependent t-test) ผลการศึกษา พบว่า 1) ระบบชุดการสอนนวดกดจุดสะท้อนเท้า กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับครูมัธยมศึกษา จังหวัดสระแก้ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1 = 84.80 / E2 = 87.53 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลการประเมินผลการเรียนรู้จากชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้าในกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน พบว่า ภายหลังการฝึกอบรมด้วยชุดการสอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้า ครูมัธยมศึกษา มีคะแนนความรู้และทักษะด้านการนวดกดจุดสะท้อนเท้าสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : ระบบชุดการสอน, การนวดกดจุดสะท้อนเท้า Abstract The purposes of this research are to development of instructional systems for foot reflexology of career and technology group for high school teachers in Srakaew province. The tools of this research are interviewing, training packages, a survey of foot massage skills testing. Data analysis was performed by analyzing the effectiveness of the foot reflexology instruction set criteria standard 80/80 and test dependent techniques. The results of this study found that 1) Instructional systems for foot reflexology of career and technology group for high school teachers in Srakaew province is equal E1 = 84.80 / E2 = 87.53 meets the criteria 80/80 2) Learning outcomes from instructional systems for foot reflexology in the sample of 30 found that after training to instructional systems for foot reflexology of high school teacher have knowledge and skills higher than before training at statistic significantly .05. Keyword: Instructional systems, Foot ReflexologyDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย