สื่อประชาสัมพันธ์ความจริงเสมือนของแหล่งท่องเที่ยวอันซีนในจังหวัดเลยด้วยมุมมอง 360 องศา ผ่านเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (PUBLIC RELATION MEDIA IN AUGMENTED REALITY OF UNSEEN MUANG-LOEI ATTRACTIONS WITH BIRD EYE VIEW VIA DRONE TECHNOLOGY)
Abstract
สื่อประชาสัมพันธ์ความจริงเสมือนของแหล่งท่องเที่ยวอันซีนในจังหวัดเลยด้วยมุมมอง 360 องศา ผ่านเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว โดยอาศัยความรู้ด้านการถ่ายภาพนิ่งมุมสูงด้วยเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับเพื่อนำมาสร้างเป็นโมเดล 3 มิติ ด้วยซอฟต์แวร์ Agisoft PhotoScan และความรู้ด้านการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบความจริงเสมือนผ่านซอฟต์แวร์ Unity 3D และ Vuforia™ โดยผลลัพธ์ของการประเมินการใช้งานสื่อดังกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน เจ้าหน้าที่ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย จำนวน 3 คน พบว่าด้านประสิทธิภาพ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.54 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.55 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความยืดหยุ่นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความสามารถในการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.44 อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านความพึงพอใจได้รับการประเมินจากนักท่องเที่ยว จำนวน 30 คน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด จึงสรุปได้ว่า สื่อประชาสัมพันธ์ที่ได้ศึกษาและพัฒนาขึ้นนี้ สามารถนำไปใช้เป็นสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวอันซีนของจังหวัดเลยได้อย่างเหมาะสมคำสำคัญ: สื่อประชาสัมพันธ์ อากาศยานไร้คนขับ เมืองเลยอันซีน ความจริงเสมือนPublic Relation Media in Augmented Reality of Unseen Muang-LOEI Attractions with Bird's-eye view via Unmanned Aerial Vehicle Technology, aims to study and development of public relations media for tourist destinations based on knowledge in the field of high-angle still photography with unmanned aircraft technology to create 3D models using Agisoft PhotoScan Professional software and using these models to develop public relations media in augmented reality format through Unity 3D and Vuforia software. The evaluation results of the media usage were measured by three experts and three official staff from the Loei Tourism and Sports Bureau, the efficiency average result is 4.54, the effectiveness score is 4.55, the flexibility score is 4.62, all at the highest level, the learning ability is 4.44 at a high level. And finally for user satisfaction, were evaluated by 30 tourists, have an average score at 4.52 which also at the highest level. Accordingly to the evaluation, it can be concluded that these augmented reality media are another suitable way to publicize the unseen tourist attractions in Loei province.Keywords: Public Relation Media, Unmanned Aerial Vehicle, Unseen Muang-Loei, Augmented RealityDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-12-31
How to Cite
โยธาภักดี เ., & ศรีบุตรตา ก. (2021). สื่อประชาสัมพันธ์ความจริงเสมือนของแหล่งท่องเที่ยวอันซีนในจังหวัดเลยด้วยมุมมอง 360 องศา ผ่านเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ (PUBLIC RELATION MEDIA IN AUGMENTED REALITY OF UNSEEN MUANG-LOEI ATTRACTIONS WITH BIRD EYE VIEW VIA DRONE TECHNOLOGY). วารสารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 13(26, July-December), 1–13. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/SWUJournal/article/view/14107
Issue
Section
บทความวิจัย
License
Copyright (c) 2023 วารสารมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.