การพัฒนาความฉลาดรู้ทางการเงินของนิสิตการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา โดยใช้แอปพลิเคชันการออม
Development of Financial Literacy of Social Studies Graduate Students Using a Savings Application
Keywords:
ความฉลาดรู้ทางการเงิน, นิสิตสาขาวิชาสังคมศึกษา, แอปพลิเคชันการออมAbstract
การพัฒนาความฉลาดรู้ทางการเงินของนิสิตการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษาโดยใช้แอปพลิเคชันการออม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยในครั้งนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ทางการเงินของนิสิตการศึกษาบัณฑิตสาขาวิชาสังคมศึกษาโดยใช้แอปพลิเคชันการออม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตการศึกษาบัณฑิตสาขาวิชาสังคมศึกษาหลังการใช้แอปพลิเคชันการออม โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิตสาขาวิชาสังคมศึกษา เครื่องมือในการเก็บรวบรวมในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) แอปพลิเคชันการออม 2) แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจต่อการใช้แอปพลิเคชันการออม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เรียบเรียงข้อมูลให้มีความสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ของการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ประการแรก นิสิตมีความฉลาดรู้ทางการเงินโดยสามารถตั้งเป้าหมายในการวางแผนต่อการออม รู้จักการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ มีการหารายได้พิเศษระหว่างเรียน และการลงทุนของเพื่อได้ผลตอบแทน ประการที่สอง ผลการศึกษาความพึงพอใจของนิสิตการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษาหลังการใช้แอปพลิเคชันการออมโดยภาพรวมเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( This research studies the development of financial literacy of social studies graduate students using the savings application. The objectives of this research are as follows: 1) to develop the financial literacy of social studies graduate students in using a savings application and 2) to study the satisfaction of social studies graduate students after using the savings application. The sample group is social studies graduate students. The tools in this research include: 1) savings application and 2) interview form on satisfaction of the use of savings application. The researcher analyzes, synthesizes, and organizes the qualitative data related to the research objectives. The research shows that, firstly, students have financial intelligence by being able to set goals in planning for savings. Students know how to manage expenses effectively, earn extra income while studying, and invest to get returns. Secondly, the satisfaction of social studies graduate students after using the savings application overall averaged at a high level.)References
ทรูปลูกปัญญา. (2564). คุณเป็นคนที่มีความฉลาดทางการเงินพอหรือเปล่า?. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2566, จาก https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/90507-lifeandretirementpla-careerdevelopment-
จิรภัทร รวีภัทรกุล. (2565). การตั้งเป้าหมายการออมเงิน. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2566, จาก https://www.psy.chula.ac.th/th/feature-articles/saving-goal
ดลินา อมรเหมานนท์ และ แสงอรุณ อิสระมาลัย. (2561). ทักษะทางการเงินกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรกรณีศึกษาจังหวัดตรัง. สงขลา: คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2566). ทำไมต้องวางแผนการใช้เงิน. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566, จากhttps://www.set.or.th/th/education-research/education/happymoney/knowledge/article/13-why-financial-planning-is-important
วิไลลักษณ์ เสรีตระกูล. (2557, มกราคม-มีนาคม). ปัจจัยในการทำนายพฤติกรรมการออมของนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร. สุทธิปริทัศน์. 28(85): 300-315.
สรา ชื่นโชคสันต์ ภาวนิศร์ ชัววัลลี และ วิริยะ ดำรงค์ศิริ. (2562). 8 ข้อเท็จจริง ปัญหาการเงินของครัวเรือนไทย. สืบค้นเมื่อ 3 มกราคม 2566, จาก https://www.bot.or.th/th/research-and-publications/articles-
and-publications/articles/Article_30Oct2019.html
Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience As the Source of Learning and Development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2000). The "What" and "Why" of Goal Pursuits: Human Needs and the Self-Determination of Behavior. Psychological Inquiry. 11(4): 227-268.


