การใช้สื่อสังคมในการสื่อสารประเด็นทางสังคมโดยเยาวชนมาเลเซียรุ่นใหม่
The Usage of Social Media to Communicate SocialIssues by Young Generation in Malaysia
Keywords:
สื่อสังคม, มาเลเซีย , เยาวชน , ประเด็นสังคมAbstract
ในโลกยุคปัจจุบันเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ถูกขับเคลื่อนด้วยภาคประชาสังคมผ่านการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีการสื่อสาร การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของคนรุ่นใหม่ในมาเลเซียในกิจกรรมทางสังคม รวมถึงบทบาทของสื่อสังคมในการสื่อสารประเด็นทางสังคมโดยเฉพาะการเมืองและกิจกรรมจิตอาสาโดยเยาวชนมาเลเซียรุ่นใหม่และรูปแบบของการสื่อสารดังกล่าว งานวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสอบถามเชิงสําารวจเพื่อสอบถามเยาวชนมาเลเซียในด้านข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเปิดรับและการใช้งานสื่อสังคมในประเด็นทางสังคม การเมือง และกิจกรรมจิตอาสาว่าเป็นไปในลักษณะใด ผู้ตอบแบบสอบถามอายุ 18-30 ปี ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ในส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสําาคัญ 3 ตัวอย่าง ในเดือนกันยายน 2561 หลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ของมาเลเซีย (GE14) ซึ่งมหาเธร์ โมฮัมหมัดชนะการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเอาชนะพรรคอัมโน (United Malay National Organization / UMNO) ที่ผูกขาดอําานาจในการบริหารประเทศมาอย่างยาวนาน และส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางบวกกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นรวมถึงการใช้สื่อสังคมในการสื่อสารประเด็นทางสังคมของเยาวชนมาเลเซียรุ่นใหม่ด้วย ผลการวิจัยพบว่าแม้ว่าสื่อสังคมจะไม่ได้กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวทางสังคมโดยตรงกล่าวคือไม่ได้ทําาให้เยาวชนออกมาร่วมกิจกรรมทางการเมืองในเชิงกายภาพแต่สามารถเป็นช่องทางสําาคัญในการเผยแพร่และส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในประเด็นทางสังคม การเมือง และกิจกรรมจิตอาสาได้โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 ในขณะที่เฟซบุ๊ก (Facebook) ยังคงเป็นสื่อสังคมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดแต่เยาวชนรู้สึกมีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างมากผ่านสื่อสังคมอื่นอย่าง วอตส์แอปป์ (WhatsApp) และทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือและช่องทางสําาคัญในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมการเคลื่อนไหวทางสังคมและการมีส่วนร่วมของเยาวชนReferences
Bernama (2019). Malaysia Ranks Top 5 Globally in Mobile Social Media Penetration, Highest in Region. Retrieved April 22, 2020, from https://www.nst.com.my/lifestyle/bots/2019/01/456119/malaysia-ranks-top-5-globally-mobile-social-media-penetration-highest
Diani M. (1992). The Concept of Social Movement. Sociol. Rev. 40: 1–25.
Duangwises, Narupon. (n.d.). Social Movement. Retrieved April 22, 2020, from http://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/glossary/137
Google; Temasek; & Bain & Company. (2019). e-Conomy SEA 2019 Report. Retrieved January 22, 2021, from https://www.blog.google/documents/47/SEA_Internet_Economy_Report_2019.pdf
Hwang, H.; & Kim, K-O. (2015). Social Media as a Tool for Social Movements: The Effect of Social Media Use and Social Capital on Intention to Participate in Social Movements. International Journal of Consumer Studies, 39(5): 478-488.
Malaysian Communications and Multimedia Commission. (2018). Internet Users Survey2018. Retrieved April 22, 2020, from https://www.mcmc.gov.my/skmmgovmy/media/General/pdf/Internet-Users-Survey-2018.pdf
Noorriati, D.; Saadiah, Y.; & Raja, S. R. K. (2012). Online Social Networking for Quality of Life. Procedia Social and Behavioral Sciences, 35: 713-718.
Oxford English Dictionary. (2021). Cliktivism. Retrieved March 14, 2021, from https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/clicktivism
Sportify. (2020). The Culture Next: The Trends Defining Gen Z and Millennials in Southeast Asia. Retrieved January 22, 2021, from https://ads.spotify.com/en-SG/culture-next/malaysia-2020/
Tan, CK. (2018, September 7). Mahathir Moves to Free Malaysian Media from Political Parties. Nikkei Asian Review. Retrieved April 14, 2020, from https://asia.nikkei.com/Politics/Malaysia-in-transition/Mahathir-moves-to-free-Malaysian-media-from-political-parties ______. (2018, December 4). Malaysia Media Spreads Its Wings as Mahathir Promises Free Speech. Nikkei Asian Review. Retrieved January 14, 2020, from https://asia.nikkei.com/Spotlight/Asia-Insight/Malaysia-media-spreads-its-wings-as-Mahathir-promises-free speech
Thammaneewong, Suwida. (2001). Social Movement. Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University. 23(2): 32-54.
Tzouvara, Maria. (2016). In The Age of Clicktivism: The Use of Social Media in Facilitating Participation and Social Change. Retrieved March 14, 2020, from https://wpmu.mah.se/nmict161group2/2016/03/02/in-the-age-of-clicktivism-the-use-of-social-media-in-facilitating-participation-and-social-change/
UNESCO; & UNEP. (2020). Youth, Sustainable Consumption Patterns and Life Styles.Retrieved March 14, 2020, from https://wedocs.unep.org/bitstream/handle/20.500.11822/32864/YSCP.pdf?sequence=1&isAllowed=y
Wok, S.; & Mohamed, S. (2017). Internet and Social Media in Malaysia: Development, Challenges and Potentials Internet and Social Media in Malaysia. In: Peña-Acuña,Beatriz (ed), The Evolution of Media Communication (pp. 45-64). London: IntechOpen Limited.
Wolfson, T.; & N. Funke, P. (2017). Contemporary Social Movements and Media: The Emergent Nomadic Political Logic and Its Nervous System. In Smith, J; Goodhart, M; Manning, P; Markoff, J (Eds.), Social Movements and World-System Transformation (pp. 76–93). New York: Routledge.
Interviews
Mohd.Fauzi B Fadzil (personal communication, September 25, 2018)
Muhammad Ikhmil Farisz Bin Mohd Hanif (personal communication, September 26, 2018)
Norman Goh (personal communication, September 26, 2018)