พฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นและส่วนประสมการตลาด 7P’s ของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในพัทยา จังหวัดชลบุรี

Behavior toward Local Foods and 7P’s of Service Marketing Mix of the Foreign and Thai Tourists in Pattaya, Chonburi Province

Authors

  • สุวรรณา พิชัยยงค์วงศ์ดี โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • นุจิรา รัศมีไพบูลย์ โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  • เรณุมาศ กุละศิริมา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

Keywords:

ส่วนประสมการตลาดบริการ (7P), พฤติกรรมที่มีต่ออาหารท้องถิ่น, พัทยา, นักท่องเที่ยว

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารท้องถิ่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยในเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรีและปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ (7P) การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 400 คน ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทย 200 คน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 200 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามใช้โปรแกรมทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีต่อร้านอาหาร/ภัตตาคาร ในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่มีพฤติกรรมความชอบเหมือนกันคือนักท่องเที่ยวจะรับประทานอาหารท้องถิ่น 3-6 ครั้ง ในรอบ 6เดือน, มาพัทยามากกว่า 4 ครั้งและอาศัยอยู่ในพัทยามากกว่า 3 วัน ส่วนในเรื่องของอาหารท้องถิ่นผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าอาหารพัทยาเป็นอาหารท้องถิ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอาหารประเภทต้มยำกุ้ง สำหรับข้อมูลอาหารท้องถิ่นจากเพื่อน ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ (7P) ของร้านอาหารบริการที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในการเลือกใช้บริการร้านอาหารท้องถิ่นนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญในเรื่องพนักงานมากที่สุด รองลงมา ด้านราคา ด้านอาหาร ด้านกระบวนการ ด้านบรรยากาศภายในร้าน ด้านสถานที่ตั้ง และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับในขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสำคัญในเรื่องพนักงานมากที่สุด รองลงมา ด้านบรรยากาศภายในร้าน ด้านอาหาร ด้านราคา ด้านสถานที่ตั้ง ด้านกระบวนการ และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ตามลำดับ

References

Charunee, S. (2006). The Marketing Promotion Strategies for Foreign Visitors of the Thai Restaurants in Phuket. MBA thesis. Phuket: Rajabhat University Phuket.

Department of Tourism. (2014). Tourists arrival in Thailand. Retrieved on January 10, 2019, from http://61.19.236.136: 8090/dotr/statistic_compare.php.

Hawkins, B., Kenneth, C. & Koch K.A. (2004). Consumer Behavior: Building Marketing Strategy. Irwin: McGraw Hill.

Pattaya city. (2016). Location. Retrieved on January 10, 2019, from http://info.patatya.go.th

Prachachat. (2015). PATTAYA New Look. Retrieved on January 10, 2019, from http://www.prachachat. net/ news_detail.php?newsid=1335366703

Premruetai, Y. and Renumas, G. (2012). Thai Local Food Menus’ Developing of Restaurant for Tourists: A Case Study of Pattaya, Chonburi, Province, Thailand. Bangkok: Suan Dusit Rajabhat University.

Yamane, T. (1967). Elementary Sampling Theory. New Jersey: Prentice Hall.

Downloads

Published

2024-04-30