Niche, Innovation & Network: แนวคิดสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการใหม่ยุค 4.0

Authors

  • ธนภูมิ อติเวทิน

Abstract

ธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลางยังคงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในยุคที่แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างผู้ประกอบใหม่ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของภาครัฐ ในแต่ละปีจึงมีจำนวนของธุรกิจขนาดย่อมและขนาดกลางที่เกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ธุรกิจใหม่มากกว่าร้อยละ 40 ต้องปิดตัวลงในช่วง 2 ปีแรก บทความนี้จึงนำเสนอแนวคิด 3 ประการเพื่อความสำเร็จสำหรับธุรกิจใหม่ประกอบด้วย 1. การค้นหากลุ่มลูกค้าในตลาดเฉพาะ (Niche Market) เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดรวม นอกจากนั้น ยังเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความภักดีในตราสินค้า ช่วยให้เกิดทิศทางในการพัฒนาด้านการตลาดที่ชัดเจน ตลอดจนมีส่วนช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ 2. การสร้างนวัตกรรมให้กับสินค้าและบริการ (Product & Service Innovation) ทั้งจากการสร้างความแปลกใหม่ในสินค้าหรือบริการ หรือการต่อยอดผลิตภัณฑ์หรือบริการเดิมไปสู่นวัตกรรมที่ช่วยสร้างมูลค่าในเชิงพาณิชย์ นวัตกรรมจะมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหา เสริมสร้างกำไร เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และสร้างความเหนือกว่าคู่แข่งขัน และ 3. การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ (Business Networks) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการใหม่ที่ยังมีข้อจำกัดในด้านทรัพยากร การรวมกลุ่มจะช่วยสร้างโอกาสให้สามารถเข้าถึงทรัพยากร หุ้นส่วน ลูกค้าหรือโอกาสทางธุรกิจใหม่ ตลอดจนสร้างอำนาจในการต่อรองและเพิ่มความเข้มแข็งให้กับการดำเนินธุรกิจ

Downloads

Published

2019-01-09