การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะพลเมือง ในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษาปริญญาตรี

Authors

  • อชิระ อุตมาน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานคุณลักษณะพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษาปริญญาตรี 2) เพื่อศึกษาคุณภาพพัฒนาการกระบวนการเรียนการสอนตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนักศึกษาปริญญาตรีโดย  เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยของนิสิตกลุ่มทดลองระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนตามกระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กระบวนการเรียนการสอนตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคมและแนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และแบบประเมินคุณลักษณะพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( t- test) แบบ One Sample Test ผลการวิจัย อภิปรายได้ 2 ประเด็น ประเด็นแรก กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1)ขั้นปะทะสังสรรค์ 2)ขั้นประเมินสถานการณ์ 3)ขั้นคัดสรรประเด็น 4) ขั้นรวบรวมสารสนเทศ 5) ขั้นไตร่ตรอง และ6) ขั้นสร้างมติร่วม ประเด็นที่ 2 การประเมินการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยของคุณลักษณะของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   คำสำคัญ: ทฤษฎีการก่อตัวของโครงสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม /แนวคิดจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน /คุณลักษณะพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย

Downloads

Published

2019-01-09