การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อชา ในจังหวัดกาญจนบุรี

Authors

  • รัญชิดา ดาวเรือง และ วัชรพจน์ ทรัพย์สงวนบุญ

Abstract

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อชา และความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ของประชากรในจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อชา เป็นงานวิจัยในเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลผู้ที่เคยดื่มชา โดยได้ทำการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างในจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 400 คน แล้วนำมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ใช้การวัดระดับความสำคัญ แบบมาตรฐานประเมินค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของ Likert scale ในการแปรค่าคะแนนเฉลี่ย และใช้ สถิติเชิงอนุมาน ในการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยสองกลุ่ม และ สามกลุ่มขึ้นไป และทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีการของเซฟเฟ่ (Scheff’e) จากผลการศึกษาพบว่า ประชากรในจังหวัดกาญจนบุรีที่มีเพศ และอายุ รายได้แตกต่างกัน มีระดับความสำคัญต่อปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อชาไม่ต่างกัน แต่ประชากรในจังหวัดกาญจนบุรีที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน คำสำคัญ: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ชา จังหวัดกาญจนบุรี

Downloads

Published

2019-01-09