แรงจูงใจ เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการและแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ไพบูลย์ อาชารุ่งโรจน์ และสุพาดา สิริกุตตา

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแรงจูงใจและเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่ส่งผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนโดยเก็บแบบสอบถามจากผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคมีแรงจูงใจในการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อน มีการรับรู้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ และแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ผู้บริโภคที่มีเพศและอาชีพแตกต่างกันมีแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยแรงจูงใจการใช้ถุงผ้าในด้านเหตุผลและอารมณ์ทั้ง 2 ด้านมีอิทธิพลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนในภาพรวมและรายด้าน และเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการด้านการจัดกิจกรรม ด้านการโฆษณา และด้านการส่งเสริมการใช้ถุงผ้า มีอิทธิพลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อนในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01   คำสำคัญ : แรงจูงใจ เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ ถุงผ้าลดโลกร้อน

Downloads

Published

2019-01-09