การเรียนรู้แบบออนไลน์สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในยุค COVID – 19

Authors

  • อาภรณ์ สอาดเอี่ยม Ramkhamhaeng University Demonstrations School (Elementary Level)
  • จีรพัฒน์ ศิริรักษ์ Faculty of Education, Stinakharinwirot University
  • ศิริพันธ์ ศรีวันยงค์ Faculty of Education, Stinakharinwirot University
  • กนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์ Faculty of Education, Stinakharinwirot University

Abstract

บทคัดย่อ บทความนี้เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด – 19  โดยบทความนี้ได้ศึกษา วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบการศึกษาทั่วโลก จนทำให้รูปแบบการศึกษาในปัจจุบันต้องเปลี่ยนไปเป็นระบบออนไลน์ ซึ่งในบทความนี้ได้นำเสนอการเปรียบเทียบข้อดี ข้อจำกัด ระหว่างการเรียนออนไลน์กับการเรียนในห้องเรียนปกติ รูปแบบการเรียนออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ​ การจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และจากการวิเคราะห์วรรณกรรมที่ได้รวบรวมมานั้น ทำให้ได้แนวทางและขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่เหมาะกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และแนวโน้มการเรียนออนไลน์สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในอนาคต ซึ่งมีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมและช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถเรียนรู้ในระบบการศึกษาที่อาจเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างเข้าใจ คำสำคัญ: โควิด–19,  การเรียนออนไลน์, เด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ABSTRACT This article is a compilation and analysis of literature related to online learning management for students with special needs. During the time of COVID-19, this article analyzes and presents information on the effects of COVID-19 on studies around the world. And finally, the form of education has to be transformed into an online learning system. In the article we compare benefits and limitation between online learning and regular classroom learning, online learning models in Thailand, abroad online learning management for children with special needs and from this analysis of the compiled literature. This provides guidelines and procedures for online learning that are tailored to children with special needs. And the online learning trend for children with special needs in the future. It’s important to prepare and assist children with special needs to understand the potential changes in education systems.   Keywords: COVID-19, Online Learning, Children with Special Needs

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2022-07-04