ผลของโปรแกรมฝึกสติร่วมกับบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาหน้าที่บริหารจัดการของสมอง และลดภาวะสมาธิสั้นในเด็กสมาธิสั้น

Authors

  • ศิวะพร ทองล้น นิสิตระดับมหาบัณฑิต สาขาสมอง จิตใจและการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • ศศินันท์ ศิริธาดากุลพัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • จุฑามาศ แหนจอน รองศาสตราจารย์ ดร. คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมฝึกสติร่วมกับบอร์ดเกมเพื่อพัฒนาหน้าที่บริหารจัดการของสมองและลดภาวะสมาธิสั้นในเด็กสมาธิสั้น กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กสมาธิสั้นอายุ 7-8 ปี จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่าเป็นเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้น ไม่มีโรคอื่นร่วม ไม่ได้รับการบำบัดด้วยกิจกรรมอื่น ได้รับการรักษาด้วยยาสมาธิสั้น ซึ่งได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองในการสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย ดำเนินการทดลองเป็นแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อน หลัง และระยะติดตามหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินหน้าที่บริหารจัดการของสมอง ฉบับภาษาไทยสำหรับเด็กสมาธิสั้น 2) แบบประเมินพฤติกรรมอาการสมาธิสั้น 3) โปรแกรมฝึกสติร่วมกับบอร์ดเกมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายได้รับโปรแกรมฝึกสติร่วมกับบอร์ดเกม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที รวมทั้งหมด 12 ครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยแบ่งการทดลองออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล 2 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตพฤติกรรมตั้งแต่เริ่มการวิจัยจนสิ้นสุดการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับโปรแกรมฝึกสติร่วมกับบอร์ดเกม มีหน้าที่บริหารจัดการของสมองด้านการยั้งคิด การควบคุมอารมณ์ และการยืดหยุ่น หลังการทดลองและระยะติดตามผลดีกว่าก่อนการทดลอง และมีพฤติกรรมอาการขาดสมาธิ อยู่ไม่นิ่ง/ขาดความยับยั้งชั่งใจ และดื้อ ต่อต้าน ลดลง  

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2023-03-03