Factors Associated with Learning Happiness of Nursing Students, Faculty of Nursing, Srinakharinwirot University
Abstract
บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับความสุขในการเรียนรู้ของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิธีการศึกษา: การวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเจาะจง เป็นนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 3 - 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 169 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 3 ส่วน ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบประเมินระดับความสุขของนิสิตพยาบาล และ 3) แบบสอบถามปัจจัยที่มีผลต่อความสุขในการเรียนรู้ของนิสิตพยาบาล ความตรงของเนื้อหาของแบบสอบถามส่วนที่ 2 และ 3 เท่ากับ 0.87 และ 0.80 ตามลำดับ ส่วนค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และ 0.95 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ Pearson correlation เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ของปัจจัย ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างมีความสุขในการเรียนอยู่ในระดับมาก ปัจจัยภายใน ได้แก่ ความสุขทางใจ ความสุขภาพกาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ปัจจัยภายนอก ได้แก่ การจัดเรียนการสอน สถานที่พักอาศัย สิ่งแวดล้อม ครอบครัวอบอุ่น และความมั่นคงของชีวิตมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สรุป: สถาบันการศึกษาพยาบาลควรจัดการเรียนการสอนภายใต้บรรยากาศที่เสริมสร้างการเรียนรู้ จัดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจเพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้อย่างแท้จริง คำสำคัญ: ความสุขในการเรียนรู้, ปัจจัยภายในบุคคล, ปัจจัยภายนอกบุคคล, นิสิตพยาบาล Abstract Objective: To examine the factors associated with learning happiness of nursing students. Method: This descriptive study recruited a purposive sample of 169 third and fourth-year nursing students in the Bachelor of Nursing Science Program, Faculty of Nursing, Srinakharinwirot University, academic year 2015. Data were collected by the questionnaires consisting of three parts, namely 1) personal information, 2) assessment of learning happiness level and 3) factors associated with learning happiness. Coefficients of content validity of part 2 and 3 were 0.87 and 0.80, respectively and coefficients of reliability were 0.89 and 0.95, respectively. Data were presented as percentage, and mean with standard deviation. Correlations between learning happiness and related factors were tested by Pearson’s correlation coefficient. Results: Students had a high level of learning happiness. The internal factors including mental health and physical health, and external factors including teaching and learning, accommodation, environment, family bond and security of life, were positively associated with learning happiness (P < 0.01). Conclusion: Nursing schools should create a teaching and learning environment that encourages learning, provides adequate supporting materials, and promotes physical and mental health of nursing students to help them achieve a learning happiness. Keywords: learning happiness, internal personal factor, external personal factor, nursing studentsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์