ทัศนคติ และพฤติกรรมของนิสิตเภสชั ศาสตร์ต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการนำเสนอข้อมูลยาใหม่ Attitudes and Behaviors of Pharmacy Students toward Learning Process Using New Drugs’ Presentation Model
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาทัศนคติของนิสิตต่อการจัดการเรียนรูปแบบการนำเสนอ ข้อมูลยาใหม่และศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนิสิตโดยใช้รูปแบบการเรียนนี้ วิธี การศึกษา: เป็นวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างคือนิสิตคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาชีวเภสัชศาสตร์ 5 ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 94 คน โดยส่วนหนึ่งของรายวิชานี้มีการ จัดการเรียนโดยใช้รูปแบบการนำ เสนอข้อมูลยาใหม่ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามทัศนคติต่อการจัดการเรียนและพฤติกรรมการเรียนโดยใช้รูปแบบ ดังกล่าว เก็บข้อมูลโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามด้วยตนเองและวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 81.9) ศึกษาสาขาเทคโนโลยีเภสัช ภัณฑ์ (ร้อยละ 70.2) นิสิตมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรูปแบบการนำเสนอข้อมูลยา ใหม่โดยมีคะแนนเฉลี่ยทัศนคติต่อด้านอาจารย์และเพื่อน (4.10 0.48) มากกว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน (3.83 0.43) และด้านทรัพยากรการเรียนรู้ (3.38 0.49) นิสิตมีพฤติกรรมการเรียนที่ดี มีคะแนนเฉลี่ย 2.39 0.21 เพศและสาขา ที่ศึกษาไม่มีผลต่อทัศนคติต่อรูปแบบการเรียนและพฤติกรรมการเรียนที่ระดับ นัยสำคัญ 0.05 นอกจากนี้ ทัศนคติต่อการจัดการเรียนรูปแบบนี้สามารถทำนาย พฤติกรรมการเรียนของนิสิตได้ร้อยละ 31.1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.001) สรุป: นิสิตมีทัศนคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรูปแบบการนำเสนอข้อมูลยา ใหม่และมีพฤติกรรมการเรียนที่ดี อาจารย์และเพื่อน กระบวนการจัดการเรียนการ สอน และแหล่งข้อมูลที่ใช้ประกอบการเรียน เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้นิสิตมี ทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรูปแบบนี้ คำสำคัญ: รูปแบบการสอน, ทัศนคติ, พฤติกรรมการเรียน, นิสิตเภสัชศาสตร์ Abstract Objective: To determine pharmacy students’ attitudes on learning process based on new drugs’ presentation model and to examine the learning behavior of the students regarding to this model. Method: The subjects were 94 pharmacy students at Srinakharinwirot University who registered for Biopharmacy 5 course in the second semester of academic year 2011. In this course, one learning process was the new drugs’ presentation model. Self-administered questionnaire measuring attitudes toward this learning model and learning behavior of the students was used. Data were analyzed using descriptive statistics and simple linear regression. Results: Most students were female (81.9%). The majority was currently studying Pharmaceutical Sciences major (70.2%), as opposed to the Pharmaceutical Care major. The students had positive attitudes toward this learning process. The mean score of attitudes on lecturers and friends (4.10 0.48) was higher than course management (3.83 0.43) and learning resources (3.38 0.49). The learning behavior of students were good (mean score of 2.39 0.21). There was no statistically significant difference between gender and their major regarding attitudes and learning behavior of the students (P < 0.05). The attitudes on learning process model significantly predicted 31.1% of variance in the students’ learning behavior (P < 0.001). Conclusion: The students had a good attitude on new drugs’ presentation model and a good learning behavior. The lecturers and friends, course management and learning resources were the important factors that helped promote the students’ attitudes on this model. Keywords: learning process model, attitudes, learning behavior, pharmacy studentsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2013-04-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์