ประสิทธิผลของการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม ATutor ในวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 Effectiveness of e-Learning using ATutor in Pharmacognosy I and Pharmacognosy Laboratory I
Abstract
บทคัดย่อวัตถุประสงค์: เพื่อประเมินประสิทธิผลของการเรียนการสอนวิชาเภสัชเวท 1 และวิชาปฏิบัติการเภสัชเวท 1 โดยใช้โปรแกรม ATutor และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อการเรียนโดยใช้โปรแกรม ATutor และผลสัมฤทธิท์ างการเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 วิธีการศึกษา: การศึกษาเชิงทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียววัดหลังการทดลองครั้งเดียว กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตเภสัชศาสตร์ชัน้ ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ลงทะเบียนเรียนสองวิชาดังกล่าว จำนวน 73 คน เครื่องมือในการศึกษา คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเจตคติต่อการเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 โดยการใช้โปรแกรมATutor และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองเป็นรูปแบบการเรียนการสอนวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 โดยใช้โปรแกรม ATutor ซึ่งผู้สอนพัฒนาขึ้น จากนั้นทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิท์ างการเรียนกับเจตคติโดยใช้ค่าสัมประสิทธิส์ หสัมพันธ์ ผลการศึกษา:นิสิตมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 โดยใช้โปรแกรม ATutor และมีผลสัมฤทธิท์ างการเรียนทัง้ สองวิชาในระดับที่ดี พบว่าเจตคติต่อการเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และปฏิบัติการเภสัชเวท 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิท์ างการเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และผลสัมฤทธิท์ างการเรียนวิชาปฏิบัติการเภสัชเวท 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สรุป: การเรียนวิชาเภสัชเวท 1 และวิชาปฏิบัติการเภสัชเวท 1 โดยใช้โปรแกรม ATutor มีประสิทธิผลที่ดี การศึกษาครั้งนี้ยังได้เสนอแนะปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การใช้โปรแกรม ATutor ในการเรียนการสอนประสบความสำเร็จคำสำคัญ: ATutor, ประสิทธิผลของการเรียนการสอน, เภสัชเวท 1, ปฏิบัติการเภสัชเวท 1AbstractObjective: To investigate the effectiveness of e-learning using ATutor inPharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1 courses. Therelationships among attitudes toward ATutor usage, students’ achievementrelated to Pharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1 were alsoexamined. Method: This study was one-group posttest-only design. Thesample was 73 third year pharmacy students, academic year 2011,enrolled in Pharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1. The studyintervention was learning activities using ATutor in both courses developedby course instructor. The measure was a questionnaire about attitudestoward ATutor usage. All students were asked to complete thequestionnaire at the end of the courses. The total scores ofPharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1 were also collected toanalyze learning achievement. Additionally, the perceptions of somestudents were collected with interview questions. The statistical tests weredescriptive statistics and Pearson’s correlation coefficient. Results:Students had positive attitudes toward using ATutor as learning tools inPharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1. Achievements relatedto both courses were good. In addition, they were significantly positivecorrelation among those variables. Conclusion: ATutor was an effectivelearning tool in Pharmacognosy 1 and Pharmacognosy Laboratory 1courses. The findings also suggest supporting factors for such success.Keywords: ATutor, learning effectiveness, Pharmacognosy 1,Pharmacognosy Laboratory 1Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์