การศึกษาสถานการณ์และแนวทางพัฒนาการทำงานในคณะพยาบาลศาสตร์เพื่อเพิ่มสมรรถนะของพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
Abstract
บทคดั ย่อวัตถุประสงค์: เพื่อประเมินสถานการณ์การทำงานในการผลิตบัณฑิตในปัจจุบันและพัฒนาแนวทางการทำงานในอนาคตเพื่อเพิ่มสมรรถนะบัณฑิตของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิธีการศึกษา: การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างหรือผู้ให้ข้อมูลได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) จากบุคลากรทุกกลุ่มของคณะพยาบาลศาสตร์ประกอบด้วยผู้บริหาร 2 คน อาจารย์ 5 คน เจ้าหน้าที่สายสนับสนุนวิชาการ 6 คนและนิสิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต 56 คน รวม 69 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และการทำกลุ่ม (focus group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) และการให้รหัส (coding) โดยวิเคราะห์ข้อมูลไปพร้อมกับการเก็บข้อมูล ผลการศึกษา: สถานการณ์การทำงานในปัจจุบันของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒในปัจจุบันมีลักษณะ “ไม่สมดุล”ประกอบด้วย 2 มุมมอง คือ ความไม่สมดุลระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริงและความไม่สมดุลระหว่างความทุ่มเทกับผลลัพธ์ที่กลับมา สำหรับการพัฒนาแนวทางการทำงานเพื่อเพิ่มสมรรถนะบัณฑิตในอนาคตของคณะพยาบาลศาสตร์มีลักษณะ “ร่วมด้วยช่วยกัน” ซึ่งมีหัวข้อที่เกี่ยวข้อง 3 ประการ คือ 1) ร่วมปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอน 2) ร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายในการจัดทำหลักสูตรและประมวลการสอนรายวิชา และ 3) ร่วมเสริมสร้างสมรรถนะในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติให้เพิ่มมากขึ้น สรุป: สถาบันการศึกษาพยาบาลสามารถนำระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และผลวิจัยไปประยุกต์ในการทำงานตลอดจนการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการผลิตบัณฑิตพยาบาลคำสำคัญ: สมรรถนะ, พยาบาลศาสตรบัณฑิต, คณะพยาบาลศาสตร์, การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์