การพฒั นาหลกั สูตรฝกึ อบรมเร่อื งวิธกี ารจดั การเรยี นการสอนสาํ หรบั คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Authors

  • วัฒนพร พัฒนภักดี
  • พินิติ รตะนานุกูล
  • มนัส บุญประกอบ
  • อรลักษณา แพรัตกุล

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน สำหรับคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒวิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างคือคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นต่อกิจกรรมการฝึกอบรม แบบสอบถามความคิดเห็นในการดำเนินการฝึกอบรม และแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของคณาจารย์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่อหลักสูตรฝึกอบรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบของวิลค็อกซัน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษา: พบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอนสำหรับคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร-วิโรฒ ใช้ระยะเวลาฝึกอบรม 4 วัน หลักสูตรฝึกอบรมที่ได้มีความเหมาะสม สอดคล้อง สามารถนำไปใช้ในการฝึกอบรมคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ได้ หลักสูตรฝึกอบรมประกอบด้วย 9 หน่วยการเรียนรู้ 2) ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรม พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคณาจารย์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีค่าเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คณาจารย์ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อทุกกิจกรรมการฝึกอบรม ความคิดเห็นของคณาจารย์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่อการดำเนินการฝึกอบรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ว่าการดำเนินการฝึกอบรมมีความเหมาะสม และความคิดเห็นของคณาจารย์ผู้เข้ารับการฝึกอบรมต่อหลักสูตรฝึกอบรมที่ได้จากการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่เห็นว่าการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ คณาจารย์ควรได้รับการพัฒนาด้านวิธีการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรมครั้งนี้มีประโยชน์เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการที่ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ทดลองปฏิบัติ ทำให้เห็นแนวทางที่จะนำไปประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนได้ วิธีการจัดการเรียนการสอนที่ฝึกอบรมครั้งนี้เหมาะสม และสามารถนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในคณะเภสัชศาสตร์ได้Thai Pharm Health Sci J 2008;3(2):277-285§

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2008-05-16