การศึกษาเพื่อพัฒนาเนอื้ หาการเรยี นการสอนดา้ นการตลาดยาที่ สอดคลอ้ งกับสถานการณ์และความตอ้ งการของผปู้ ระกอบการ

Authors

  • ชูเพ็ญ วิบุลสันติ
  • สุเชต ลีฬหาชีวะ

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาข้อมูลประกอบการพัฒนาเนื้อหาการเรียนการสอนกระบวนวิชาการตลาดยาให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความต้องการของสถานประกอบการภาคเอกชนในสายวิชาชีพด้านการตลาดยาวิธีการศึกษา: ใช้แบบสอบถามส่งให้ผู้ทำงานด้านบริหารและการตลาดยาและจากการสัมภาษณ์ 113 คนผลการศึกษา: ได้รับแบบสอบถามคืนมา 65 ฉบับ คิดเป็น 57.52 % ของจำนวนแบบสอบถามที่ส่งออกไปทั้งหมด พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าบัณฑิตซึ่งจะเข้าทำงานในด้านการตลาดยาจำเป็น “ต้องรู้” มากที่สุดในหัวข้อ “วิธีการติดต่อสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจ”,“วิธีการเสนอแนะนำยา”, “สภาพแวดล้อมทางการตลาด”, “การศึกษากลยุทธ์การตลาดยา” และ “หลักการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม” (คิดเป็น 80%, 72.3%, 66.2%, , 63.1% และ 60.0% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามลำดับ) ในขณะที่เมื่อประมวลการเลือกหัวข้อ“ต้องรู้” และ“ควรรู้” เข้าด้วยกันพบว่าในหัวข้อ “การศึกษากลยุทธ์การตลาดยา”, “หลักการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่ม”, “วิธีการติดต่อสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจ” ได้รับเลือกถึง 100% ทั้งสามหัวข้อ ส่วนหัวข้อ “การวางแผนทางการตลาด”, “สภาพแวดล้อมทางการตลาด”, “การศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค” และ“วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์” ได้รับเลือก 98.5% เท่ากัน ในด้านทักษะวิชาชีพที่จำเป็นต้องมี ได้แก่ ทักษะด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ (95.38%) ด้านการสื่อสาร-สื่อความ (90.77%) ด้านการทำงานเป็น team (90.77%) ด้านภาษาอังกฤษ (72.31%)ด้านความเป็นผู้นำ (67.69%) และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (64.62%)คำสำคัญ: การตลาดยา, เนื้อหาการเรียนการสอน, ผู้ประกอบการ, ทักษะวิชาชีพการตลาดยาThai Pharm Health Sci J 2008;3(2):271-276§

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2008-05-14