ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งฝึกงานด้านการตลาดยา ของนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์
Abstract
วัตถุประสงค์: สำรวจความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งฝึกงานด้านการตลาดยา วิธีการศึกษา: สำรวจความคิดเห็นจากตัวอย่าง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) นักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชั้นปีที่ 4 ที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารับการฝึกงานการตลาดยา 2) นักศึกษาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ผ่านการฝึกงานการตลาดแล้ว และ 3) บัณฑิตเภสัชศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เคยผ่านการฝึกงานด้านการตลาดยาและกำลังทำงานด้านการตลาดยา ศึกษาความสำคัญต่อปัจจัยในด้านคุณลักษณะของแหล่งฝึก (8 ข้อ) คุณลักษณะของตัวนักศึกษาเอง (11 ข้อ) สภาพแวดล้อมของแหล่งฝึก (5 ข้อ) เกณฑ์หรือวิธีการที่กำหนดโดยแหล่งฝึก (9 ข้อ) และปัจจัยอื่น ๆ (5 ข้อ) โดยให้ตัวอย่างให้ความสำคัญ (สำคัญมาก, สำคัญน้อย, ไม่สำคัญ) สำหรับแต่ละข้อย่อย ผลการศึกษา: ส่งแบบสอบถามให้ตัวอย่างทั้งสิ้น 105 คน ได้รับคำตอบคืนมา 95 คน (อัตราตอบกลับร้อยละ 90.47) พบว่าตัวอย่างทั้งสามกลุ่มให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะของแหล่งฝึกในด้านความพร้อมในการรับนักศึกษาฝึกงาน มีแผนงานเกี่ยวกับการฝึกอบรม คุณภาพของแผนงานและการฝึกอบรม เป็นอันดับต้น ๆ ส่วนปัจจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะของตัวนักศึกษาเอง ตัวอย่างให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ ในด้านความมุ่งมั่นและจริงจังในการรับการฝึกปฏิบัติงาน ความพร้อมในการปรับเปลี่ยนตัวเองให้เหมาะกับงานที่ปฏิบัติ บุคลิกภาพของผู้ฝึกปฏิบัติงาน ความเชื่อมั่นในตัวเอง การมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการตลาดยา และความมีสัมมาคารวะและรู้จักกาลเทศะของผู้ฝึกปฏิบัติงานส่วนปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมของแหล่งฝึกนั้น ตัวอย่างให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของที่พักหรือของที่ตั้งของแหล่งฝึกปฏิบัติงาน การเดินทางสะดวก เป็นปัจจัยต้น ๆ ส่วนปัจจัยด้านหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดโดยแหล่งฝึกนั้น กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในด้านการมีการฝึกทักษะครอบคลุม มีการแจ้งเนื้อหา/ตารางเวลาและกิจกรรมต่าง ๆ ในการฝึกงาน มีการมอบหมายผู้ดูแลการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้น ๆ ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญได้แก่ ช่วงเวลาที่แหล่งฝึกมาสัมภาษณ์เพื่อรับเข้าฝึกงาน สรุป:ความสำคัญของแต่ละปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเลือกแหล่งฝึกด้านการตลาดยาค่อนข้างหลากหลาย สามารถใช้ชี้แนะเพื่อให้เกิดความเข้าใจระหว่างฝ่ายนักศึกษาและแหล่งฝึกด้านการตลาดได้คำสำคัญ: การตลาดยา, การตัดสินใจ, การเลือกแหล่งฝึกงานThai Pharm Health Sci J 2009;4(2):245-251§Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2009-04-17
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์