นิเทศศาสตร์ประยุกต์กับการสื่อสารสุขภาพ: สื่อสารอย่างไรคนไข้เข้าใจไม่มีปัญหา
Abstract
บทคัดย่อปัญหาหนึ่งในการให้บริการทางการแพทย์ คือการสื่อสารทางเดียว ที่มีสาเหตุจากแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มีน้อย ทำให้จำกัดด้านเวลา อีกทั้งความแตกต่างทางวัฒนธรรมของบุคลากรทางการแพทย์กับผู้รับบริการ และการแสดงออกของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำให้ผู้รับบริการรู้สึกด้อยกว่าผู้ให้บริการ แนวทางการแก้ปัญหาทำได้โดยที่ผู้ให้บริการรับฟัง รวมทั้งยอมรับวัฒนธรรมของผู้รับบริการมากขึ้น ยึดหลักคิดการให้บริการเป็นงานเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม วิธีการสื่อสารที่ผู้ให้บริการทางการแพทย์ต้องใช้ คือ การเน้นแนวคิดสื่อสารสุขภาพ เข้าใจความแตกต่างระหว่างการให้การปรึกษากับการให้ความรู้ คำนึงถึงการคิดก่อนการสื่อสาร ระวังกิริยาขณะสื่อสาร คำนึงถึงอิทธิพลของกลุ่มอ้างอิงที่มีอิทธิพลต่อผู้รับบริการ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยป้องกันการเข้าใจผิดของผู้รับบริการ ประหยัดเวลาในการอธิบาย และช่วยลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการคำสำคัญ: สื่อสาร, สุขภาพ, บริการ, การแพทย์Thai Pharm Health Sci J 2009;4(4):539-545§Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2009-10-19
Issue
Section
Review Article - นิพนธ์ปริทัศน์
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์