ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการบริการในศูนย์แพทย์ชุมชน:กรณีศึกษาศูนย์แพทย์ชุมชนหนองหิน จังหวัดเลย

Authors

  • คมสัน จารุจินดา

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อบริการทางการแพทย์ ศูนย์แพทย์ชุมชนหนองหิน จังหวัดเลย และปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้รับบริการในการปรับปรุงการบริการ วิธีการศึกษา: เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้รับบริการ 4 ด้าน คือ กระบวนการให้บริการ ทีมผู้ให้บริการ คุณภาพบริการ และสภาพโดยทั่วไป สุ่มตัวอย่างแบบสะดวกจากผู้รับบริการระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2551 ผลการศึกษา: มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 246 ราย จากทั้งสิ้น 394 รายผู้รับบริการพึงพอใจต่อการบริการทางการแพทย์ในภาพรวมในระดับมาก (คะแนนเฉลี่ย 3.91จากคะแนนเต็ม 5) ส่วนรายด้านพบว่าสำหรับกระบวนการให้บริการ, ทีมผู้ให้บริการ และคุณภาพบริการ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.72, 4.38 และ 4.18 ตามลำดับ ส่วนสภาพโดยทั่วไปของสถานบริการ ผู้รับบริการพึงพอใจในระดับปานกลาง (คะแนนเฉลี่ย 3.49) โดยมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงเร่งด่วนในด้านบริเวณรอรับบริการควรมีให้เพียงพอและสะดวกมากขึ้น ควรมีห้องน้ำมากขึ้นและใกล้บริเวณรอรับบริการ การรอตรวจควรให้เร็วขึ้น และควรมีเครื่องเอกซเรย์ประจำที่ศูนย์ด้วย สรุป: ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับมาก แต่ควรปรับปรุงด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง รวมถึงด้านค่าใช้จ่ายในการรับบริการ และเวลารอรับบริการ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้รับบริการตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าคำสำคัญ: ความพึงพอใจ, ศูนย์แพทย์ชุมชน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2009-09-01