บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์: ประสบการณ์ในร้านยา
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ผลการบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์โดยเภสัชกรชุมชน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพัฒนารูปแบบการบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ของร้านยาอื่น ๆ วิธีการศึกษา: การศึกษาเชิงพรรณนา รวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกการให้บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ของสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน (โอสถศาลา) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2551 ถึง เมษายน พ.ศ. 2552 ในวันและเวลาทำการ ผลการศึกษา: มีคำถามทางโทรศัพท์ทั้งสิ้น 936 คำถามจากการโทร 516 ครั้ง คิดเป็น 3.14 ± 0.44 คำถามต่อวันทำการ คำถามส่วนใหญ่ได้จากประชาชนทั่วไป ซึ่งมักสอบถามเกี่ยวกับวิธีการใช้ยากลุ่มยาที่ถูกถามบ่อยที่สุดสามกลุ่มแรก คือ ยาบรรเทาปวด ลดไข้ หรือยาที่ใช้กับโรคกระดูกและข้อ กลุ่มยาระบบทางเดินอาหาร และกลุ่มยาที่ใช้ในโรคติดเชื้อ สรุป: งานบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ในร้านยาเปิดบทบาทของวิชาชีพแก่สังคม ผลการศึกษานี้สนับสนุนให้ร้านยาในประเทศไทยมีการให้บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ เพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพและการใช้ยาของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นคำสำคัญ: เภสัชสนเทศทางโทรศัพท์, เภสัชกรรมชุมชน, ร้านยาDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2009-09-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์