บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์: ประสบการณ์ในร้านยา

Authors

  • กิติยศ ยศสมบัติ
  • สิรินุช พละภิญโญ

Abstract

วัตถุประสงค์: เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ผลการบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์โดยเภสัชกรชุมชน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพัฒนารูปแบบการบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ของร้านยาอื่น ๆ วิธีการศึกษา: การศึกษาเชิงพรรณนา รวบรวมข้อมูลจากแบบบันทึกการให้บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ของสถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชุมชน (โอสถศาลา) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2551 ถึง เมษายน พ.ศ. 2552 ในวันและเวลาทำการ ผลการศึกษา: มีคำถามทางโทรศัพท์ทั้งสิ้น 936 คำถามจากการโทร 516 ครั้ง คิดเป็น 3.14 ± 0.44 คำถามต่อวันทำการ คำถามส่วนใหญ่ได้จากประชาชนทั่วไป ซึ่งมักสอบถามเกี่ยวกับวิธีการใช้ยากลุ่มยาที่ถูกถามบ่อยที่สุดสามกลุ่มแรก คือ ยาบรรเทาปวด ลดไข้ หรือยาที่ใช้กับโรคกระดูกและข้อ กลุ่มยาระบบทางเดินอาหาร และกลุ่มยาที่ใช้ในโรคติดเชื้อ สรุป: งานบริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ในร้านยาเปิดบทบาทของวิชาชีพแก่สังคม ผลการศึกษานี้สนับสนุนให้ร้านยาในประเทศไทยมีการให้บริการเภสัชสนเทศทางโทรศัพท์ เพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพและการใช้ยาของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นคำสำคัญ: เภสัชสนเทศทางโทรศัพท์, เภสัชกรรมชุมชน, ร้านยา

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2009-09-01