ทัศนะของนิสิตต่อการเรียนโดยการมอบหมายงานปฏิบัติการ:กรณีศึกษารายวิชาปฏิบัติการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของนิสิตต่อการเรียนโดยการมอบหมายงานปฏิบัติการในรายวิชาปฏิบัติการการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์ 2 ทั้งโดยรวม และต่อการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และต่ออาจารย์ประจำกลุ่ม จำแนกตามเพศ ผลการเรียน และเครื่องมือที่ใช้ในงานที่มอบหมาย วิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปฏิบัติการการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์ 2 ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2552 จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 32 ข้อ และคำถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิด Kruskal-Wallis test ผลการศึกษา: พบว่าทัศนะของนิสิตต่อการเรียนโดยการมอบหมายงานปฏิบัติการในรายวิชาปฏิบัติการการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์ 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี โดยนิสิตที่มีผลการเรียนต่างกันมีทัศนะของนิสิตต่อการเรียนทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้ นิสิตที่ใช้เครื่องมือในการทำงานที่ได้รับมอบหมายต่างกัน มีทัศนะของนิสิตต่อการเรียนโดยการมอบหมายงานปฏิบัติการในรายวิชาปฏิบัติการการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์ 2 แตกต่างกันทั้งโดยรวมและรายด้าน สรุป: นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีทัศนะต่อการเรียนโดยการมอบหมายงานปฏิบัติการในระดับดี โดยตัวแปรที่มีผลต่อทัศนะของนิสิตคือเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานที่ได้รับมอบหมายคำสำคัญ : ทัศนะของนิสิต, การมอบหมายงานปฏิบัติการ, ปฏิบัติการการควบคุมคุณภาพเภสัชภัณฑ์Thai PharmDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2010-01-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์