การประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2547

Authors

  • ทัศนียา วังสะจันทานนท์
  • ศศิธร วรรณพงษ์
  • ขวัญจิต คุปตานนท์
  • อุไรวรรณ นิกรปกรณ์

Abstract

บทคัดย่อวัตถุประสงค์: เพื่อประเมินความสอดคล้องของโครงสร้างเนื้อหา (context) ปัจจัยนำเข้า (input) กระบวนการจัดการเรียนการสอน (process) และผลลัพธ์ (product)ของการจัดการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ. 2547) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒตามแนวคิดซิปป์ (CIPP model) วิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตร์และอาจารย์ผู้บริหาร 6 คน คณาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ 18 คน นิสิตในหลักสูตร 143 คนบัณฑิต 38 คน (สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2550) ผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานของบัณฑิตดังกล่าว 141 คน เก็บข้อมูลช่วงธันวาคม 2550 – สิงหาคม 2551เครื่องมือวิจัยมี 4 ชุด ประกอบด้วยแบบสอบถามประเมินความสอดคล้องของโครงสร้างเนื้อหาหลักสูตร ประสิทธิภาพการบริหารหลักสูตรและปัจจัยสนับสนุนการเรียนรู้ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน และความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานต่อสมรรถนะของบัณฑิตพยาบาล โดยคำตอบเป็นมาตรวัดอัตราส่วนแบบลิเกิร์ต 5 ระดับ ผลการศึกษา: พบความสอดคล้องของหลักสูตรโดยรวมในระดับปานกลาง (median = 3.48) ประสิทธิภาพการบริหารหลักสูตรโดยรวมระดับมาก (mean = 4.10) เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนการสอน พบว่าบัณฑิตและนิสิตปัจจุบันเห็นว่าระบบอาจารย์ที่ปรึกษาเหมาะสมระดับมาก(mean = 4.20) คุณลักษณะของบัณฑิตเหมาะสมระดับมาก (4.19) เข้าใจวัตถุประสงค์หลักสูตรระดับมาก (mean = 3.92) เห็นว่าเนื้อหาภาคทฤษฎีมีความเหมาะสมระดับมาก (mean = 3.67) ปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอนเหมาะสมระดับมาก (mean = 3.67) และประสบการณ์การเรียนการสอนภาคปฏิบัติเหมาะสมระดับมาก (mean = 3.58) สำหรับผู้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานนั้นพอใจต่อสมรรถนะของบัณฑิตโดยรวมในระดับมาก (mean = 3.63) โดยพอใจมาก3 ด้านแรก คือ ความรับผิดชอบในหน้าที่ การทำงานร่วมกับผู้อื่น และความสามารถปฏิบัติการพยาบาลและกระบวนการพยาบาล ผลการวิเคราะห์เนื้อหามีข้อแนะนำให้เพิ่มหน่วยกิตรายวิชาที่จำเป็น สร้างเสริมจริยธรรมและจิตอาสา และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการประเมินพัฒนาหลักสูตร สรุป: หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ. 2547) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒตามแนวคิดของซิปป์มีความเหมาะสมระดับมากในเกือบทุกด้าน โดยพบคำแนะนำแนวทางปรับปรุงหลักสูตรโดยเฉพาะด้านโครงสร้างเนื้อหาคำสำคัญ: การประเมินหลักสูตร, ซิปป์โมเดล, สมรรถนะ, บัณฑิตพยาบาลไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ 2553;5(4):344-349§

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2010-10-14