การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนิสิตพยาบาลเรื่องการบรรเทาความเจ็บปวดของหญิงตั้งครรภ์ในระยะรอคลอด
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบรรเทาความเจ็บปวดของหญิงตั้งครรภ์ในระยะรอคลอด ในนิสิตพยาบาลศาสตร์ วิธีการศึกษา: การวิจัยกึ่งทดลองมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีการศึกษา 2552 จำนวน 89 คนที่ลงทะเบียนวิชาบังคับการพยาบาลครอบครัวและผดุงครรภ์ 1 ผู้วิจัยสร้างแผนการสอนและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนฯ ดังกล่าว ใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินความรู้เรื่องการบรรเทาความเจ็บปวดของหญิงตั้งครรภ์ในระยะรอคลอด และแบบสอบถามความเห็นของผู้เรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนฯ โดยแบบทดสอบความรู้มีความเที่ยงตรงเนื้อหาระดับปานกลาง (KR-20 เท่ากับ 0.56) ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความเห็นยอมรับได้ (ครอนบาคแอลฟาเท่ากับ 0.73) ทดสอบคะแนนความรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้โดย paired t-test ผลการศึกษา: คะแนนความรู้หลังการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (P < 0.001) ผู้เรียนเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนฯ มีคุณลักษณะที่ดี โดยมีระดับ “มาก” เป็นส่วนมาก ได้แก่ มีวัตถุประสงค์การเรียนการสอนชัดเจน มีภาพเคลื่อนไหวทำให้เกิดจินตนาการที่ชัดเจน และคำถามในบทเรียนสอดคล้องครอบคลุมต่อเนื่อง และมีความเหมาะสมโดยรวมในบทเรียน สรุป: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการบรรเทาความเจ็บปวดของหญิงตั้งครรภ์ในระยะรอคลอดมาทำให้ความรู้ของผู้เรียนเพิ่มขึ้น และมีลักษณะที่ดีเป็นส่วนมาก หากนำมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอนปกติจะยิ่งทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอาจส่งเสริมให้นิสิตได้มีทางเลือกในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องต่อไปคำสำคัญ: บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, นิสิตพยาบาล, ความเจ็บปวดระยะรอคลอดDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2010-07-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์