ผลการเสริมสร้างทักษะชีวิตต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดนครนายก
Abstract
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเสริมสร้างทักษะชีวิตต่อพฤติกรรมด้านการออกกำลังกายของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีการศึกษา: กลุ่มประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 อายุ ที่ครอบครัวขาดบิดาหรือมารดา หรือขาดทั้งบิดาและมารดา ในจังหวัดนครนายก 695 คนจาก 35 โรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพและทักษะชีวิตสร้างสรรค์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในช่วง 22 พฤษภาคม 2549 ถึง 30 มิถุนายน 2549 เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม 2 ส่วน คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไ ปและแบบสอบถามด้านความรู้ เจตคติ และพฤติกรรมการออกกำลังกายด้านละ 5 ข้อ รวมเป็น 15 ข้อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ ก่อนและหลังโครงการโดย paired t-test มีคำถามการสนทนากลุ่มเรื่องการออกกำลังกายต่อนักเรียนผู้ปกครองและครู ซึ่งวิเคราะห์เนื้อหาการสนทนา ผลการศึกษา: หลังร่วมโครงการฯ นักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมออกกำลังกายในด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.001, = 0.001 และ < 0.001 ตามลำดับ) ผลการสนทนากลุ่มพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ทราบประโยชน์ของการออกกำลังกายและกีฬา ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตั้งใจและใช้เวลาว่างออกกำลังกายมากขึ้น ส่วนผู้ปกครองและครูเห็นว่าหลังร่วมโครงการฯ ส่วนใหญ่นักเรียนออกกำลังกายสม่ำเสมอและมากขึ้น สรุป: การเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพและทักษะชีวิตสร้างสรรค์ทำให้คะแนนพฤติกรรมการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น และทั้งนักเรียน ผู้ปกครองและครู มีความเห็นในทางบวกต่อพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสนับสนุนกิจกรรมในลักษณะโครงการฯ นี้ให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมออกกำลังกายเพื่อให้เยาวชนเหล่านี้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไปคำสำคัญ: พฤติกรรมสุขภาพ, การออกกำลังกาย, มัธยมศึกษาตอนต้นDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2010-07-01
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์