รูปแบบการเรียนรู้และการรับรู้ความสามารถด้านการเรียนในนิสิตพยาบาล Learning Styles and Perceived Academic Self-Efficacy Among Nursing Students
Abstract
บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการเรียนรู้และการรับรู้ความสามารถของตนด้านการเรียนของนิสิตพยาบาล 2) เปรียบเทียบคะแนนรูปแบบการเรียนรู้และการรับรู้ความสามารถของตนฯ จำแนกตามชั้นปีและผลสัมฤทธิ์การเรียน 3) ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเรียนรู้กับการรับรู้ความสามารถของตนฯ วิธีการศึกษา: การศึกษาแบบภาคตัดขวางมีตัวอย่างคือ นิสิตพยาบาลหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 1 - 4 อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปโดยการสุ่มตามสะดวกจำนวน 385 คน ใช้แบบสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล รูปแบบการเรียนรู้ 6 รูปแบบ ได้แก่ แบบอิสระ แบบหลีกเลี่ยง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบแข่งขัน และแบบมีส่วนร่วม และการรับรู้ความสามารถแห่งตนด้านการเรียน ทดสอบความแตกต่างของคะแนนรูปแบบการเรียนรู้และการรับรู้ความสามารถแห่งตนฯ ตามชั้นปีและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย ANOVA และสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษา: คะแนนเฉลี่ยของรูปแบบการเรียนรู้ทั้งหมดอยู่ในระดับปานกลาง โดยแบบมีส่วนร่วมมือคะแนนสูงสุด (mean = 3.66) ตามด้วยแบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ แบบหลีกเลี่ยง และแบบแข่งขัน (mean = 3.52, 3.38, 3.37, 2.95, และ 2.85 ตามลำดับ) การรับรู้ความสามารถแห่งตนฯ อยู่ในระดับสูง (mean = 33.24) เมื่อจำแนกตามชั้นปีและผลสัมฤทธิ์การเรียนพบว่ารูปแบบการเรียนรู้ทั้งหมดยกเว้นแบบแข่งขันมีคะแนนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.01) และชั้นปีที่สูงมีแนวโน้มมีคะแนนรูปแบบการเรียนรู้ที่พึ่งประสงค์มากกว่า ส่วนคะแนนการรับรู้ความสามารถแห่งตนฯ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญสถิติตามชั้นปีเท่านั้น โดยชั้นปีที่สูงกว่ามีการรับรู้ความสามารถแห่งตนฯ สูงกว่า พบว่าคะแนนรูปแบบการเรียนรู้ 4 แบบสัมพันธ์กับการรับรู้ความสามารถแห่งตนฯ (P-value < 0.01) ยกเว้นแบบพึ่งพิงและแข่งขัน สรุป: รูปแบบการเรียนรู้ที่พึงประสงค์และการรับรู้ความสามารถแห่งตนยังมีน้อยชั้นปีต้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นรูปแบบการเรียนรู้ที่พึงประสงค์และการรับรู้ความสามารถแห่งตนด้านการเรียนของนิสิตพยาบาล คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนรู้, การรับรู้ความสามารถด้านการเรียนรู้, นิสิตพยาบาล Abstract Objectives: To 1) determine levels of learning style and perceived academic self-efficacy among nursing students, 2) compare scores of learning styles and perceived self-efficacy by year of study and academic achievement, and 3) test correlation between learning style and perceived self-efficacy. Method: This cross-sectional study had a sample of 385 nursing students studying in Nursing Bachelor's Program from years 1 – 4 who were 18 years old and over obtained by convenience sampling. A questionnaire was used to collect demographic characteristics, and to assess six learning styles (i.e., independent, avoidant, collaborative, dependent, competitive and participative styles) and perceived academic self-efficacy. Scores of learning styles and perceived self-efficacy by years of study and academic achievements were compared using ANOVA and Pearson’s correlation analysis. Results: Overall learning style score was at moderate level with the highest one of participative style (mean = 3.66), followed by collaborative, dependent, independent, avoidant, and competitive (mean = 3.52, 3.38, 3.37, 2.95, and 2.85, respectively). Perceived self-efficacy was at a high level (mean = 33.24). Participants with different years of study and academic achievements most learning styles except competitive one had significant differences in learning style scores (P-value < 0.01). Participants in higher year of study were more likely to have higher scores of desirable learning styles. Scores of perceived self-efficacy were significantly different by year of study where those in higher year had higher scores. Scores of 4 learning styles, except those of dependent and competitive styles, were significantly correlated with perceived self-efficacy (P-value < 0.01). Conclusion: Desirable learning styes and perceived academic self-efficacy were low in the early year of study. Learning activities should promote desirable learning styles and perceived academic self-efficacy among nursing students. Keywords: learning styles, perceived academic self-efficacy, nursing studentsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-06-30
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์