ผลของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนิสิตพยาบาลระดับปริญญาตรี The Effect of Project-Based Learning to Enhance the 21st Century Skills of Baccalaureate Nursing Students

Authors

  • Sahattaya Rattanajarana

Abstract

บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการทำโครงงาน และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ภายหลังการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานกับเกณฑ์ที่กำหนด (อย่างน้อยร้อยละ 75)  (2) เปรียบเทียบความสามารถในการทำโครงงาน และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ภายหลังการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานของนิสิตพยาบาลที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกัน และ (3) เปรียบเทียบแต่ละด้านของทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน วิธีการศึกษา: การวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อน-หลังนี้มีกลุ่มตัวอย่างคือนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการวิจัยและสารสนเทศทางการพยาบาลในปีการศึกษา 2559 จำนวน 60 คน เครื่องมือวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และแบบสอบถามที่ใช้วัดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการทำโครงงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพรรณนา การทดสอบที การทดสอบทีรายคู่ และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษา: (1) พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนคะแนนความสามารถในการทำโครงงาน และคะแนนเฉลี่ยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P-value < 0.01, < 0.05 และ < 0.001 ตามลำดับ) (2) นิสิตที่มีความสามารถทางการเรียนต่างกันมีคะแนนความสามารถในการทำโครงงาน และคะแนนทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ไม่ต่างกัน (3) คะแนนรวมทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และคะแนนรายด้าน คือ ด้าน 3R (อ่านออก เขียนได้ และคณิตศาสตร์) ด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา ด้านการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร การรู้เท่าทันสารสนเทศและสื่อ ด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และด้านทักษะอาชีพและการเรียนรู้หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P –value < 0.01) สรุป: การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานเป็นวิธีที่เหมาะสมในการส่งเสริมและทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้กับนิสิตพยาบาลได้ คำสำคัญ: นิสิตพยาบาล, การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน, ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21Abstract Objective: To compare (1) learning achievement, project running ability, and the 21st century skills with their respective 75% cut-off criteria after the project-based learning among nursing students, (2) the project running ability and the 21st century skills after the project-based learning between students with different learning ability, and (3) compare each of the 21st century skills before and after the project-based learning. Methods: This one-group pretest-posttest quasi-experimental study recruited 60 3rd year nursing students of Burapha University who enrolled in the regular Research and Nursing Informatics course. Research instruments were project-based learning plans and two questionnaires to measure project running ability and students’ 21st century skills. Descriptive, one sample t-test, paired t-test, and one way-ANOVA were used for statistical analysis. Results: (1) Mean score of learning achievement was lower and mean scores of project running ability and 21st century skills were higher than their respective cut-off criteria with statistical significance (P-value < 0.01, < 0.05 and < 0.001, respectively). (2) There were no differences in project running ability and the 21st century skills regarding different learning ability. (3) The overall mean scores of the 21st century skills and their individual skills including 3Rs (i.e., (R)eading, (w)Riting, and (a)Rithmetic skill, critical thinking and problem-solving skill, creativity and innovation skill, collaboration, teamwork and leadership skill, communication, information and media literacy skill, computing and information communication technology literacy skill, and career and learning skill after the project-based learning were significantly higher than those fore the learning (P–value < 0.01). Conclusion: Project-based learning is an appropriate method to enhance the 21st century skills of nursing students. Keywords: nursing students, project-based learning, 21st century skills

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2021-09-26