Development of Mobile Application for Medicinal Information and Home-visiting Program in Sub-district Health-promoting Hospitals, Ongkharak Hospital Network, Nakhonnayok
Abstract
บทคัดย่อ วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินความเห็นต่อคุณภาพและความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชันสำหรับเป็นแหล่งข้อมูลด้านยาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และโปรแกรมเยี่ยมบ้าน สำหรับบันทึกข้อมูลผู้ป่วยและปัญหาขณะเยี่ยมบ้าน วิธีการศึกษา: ดำเนินการศึกษาในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเขตการดูแลของโรงพยาบาลองครักษ์ จังหวัดนครนายก แอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการศึกษาและเภสัชกร โดยมีคะแนนเต็มด้านละ 5 คะแนน ผลการศึกษา: แอปพลิเคชันที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นสามารถให้ข้อมูลด้านยาได้อย่างถูกต้อง โปรแกรมการเยี่ยมบ้านแสดงผลได้ตรงตามความต้องการ ผลการประเมินบ่งบอกคุณภาพระดับดี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านโปรแกรม (4.08 คะแนน) ด้านความสวยงาม (4.33 คะแนน) ด้านเนื้อหาและองค์ความรู้ (4.14 คะแนน) และบ่งบอกคุณภาพระดับดีมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการนำไปใช้ใน (4.75 คะแนน) ผลการประเมินความพึงพอใจในการใช้แอปพลิเคชันโดยบุคลากรทางการแพทย์บ่งบอกความพึงพอใจมากที่สุด 2 ด้าน ได้แก่ ด้านโปรแกรม (4.67 คะแนน) และด้านการนำไปใช้ (4.75 คะแนน) ส่วนด้านความสวยงามบ่งบอกระดับความพึงพอใจมาก (4.50 คะแนน) สรุป: แอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้น สามารถให้ข้อมูลยาได้ถูกต้อง และโปรแกรมการเยี่ยมบ้านแสดงผลได้ตรงตามความต้องการ หากพัฒนาต่อไปน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และช่วยในการติดตามผู้ป่วยจากการเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง คำสำคัญ: แอปพลิเคชัน, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, ยา, การเยี่ยมบ้านAbstract Objective: To determine opinion on quality of and satisfaction on the developed mobile application capable of providing information of medicines available and for recording patient data and medical problems in home-visiting program. Method: The research was conducted with sub-district health promoting hospitals under the Ongkharak hospital network, Nakhonnayok. Performance quality and satisfaction of the application was evaluated by experts and pharmacists with questions with a 5-point rating scale. Results: The developed application could provide accurate medicinal information and the home-visiting program met the requirements. Excellent quality of implementation was reported to be 4.75 points and good quality of functional software, performance interface and content were reported to be 4.08, 4.33 and 4.14 points, respectively. Additionally, excellent user satisfaction on functional software and implementation were reported to be 4.67, and 4.75, respectively, and good user satisfaction on performance interface was reported to be 4.50 points. Conclusion: The developed application is considered a reliable tool for health-care teams in providing correct and instant medicinal information. It is also useful in patient following up in home-visiting program. Keywords: application, sub-district health-promoting hospitals, medicines, home-visiting programDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-01-02
Issue
Section
Original Research Article - นิพนธ์ต้นฉบับ
License
ลิขสิทธิ์ (Copyright)
ต้นฉบับที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนี้ถือเป็นสิทธิ์ของไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ การนำข้อความใด ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของต้นฉบับไปตีพิมพ์ใหม่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของต้นฉบับและวารสารก่อน
ความรับผิดชอบ (Responsibility)
ผลการวิจัยและความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความเป็นความรับผิดชอบของผู้นิพนธ์ ทั้งนี้ไม่รวมความผิดพลาดอันเกิดจากเทคนิคการพิมพ์