การศึกษาเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของนักศึกษาคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของนักศึกษาคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จำแนกตามเพศ ชั้นปี แขนงวิชา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาสถาบันบัณฑิต พัฒนศิลป์ ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1–5ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จากคณะศิลปศึกษาจำนวน 111 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามแบบของไลเคอร์ท เกี่ยวกับเจตคติต่อวิชาดนตรีไทย ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ผลการวิจัย พบว่า1. นักศึกษามีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตศิลป์ โดยรวมอยู่ในระดับดี2. นักศึกษาชายและนักศึกษาหญิงมีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยรวมไม่แตกต่างกัน3. นักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีแตกต่างกันมีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยแตกต่างจากนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และนักศึกษาชั้นปีที่ 54. นักศึกษาที่ศึกษาในแขนงวิชาต่างกัน มีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยรวมไม่แตกต่างกัน5. นักศึกษาที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน มีเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์โดยรวมไม่แตกต่างกันคำสำคัญ : เจตคติ, วิชาดนตรีไทย, คณะศิลปศึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Article Details
How to Cite
อัตถาผล ก., ตั้งสมวรพงษ์ ส., & วัฒนาณรงค์ อ. (2015). การศึกษาเจตคติต่อวิชาดนตรีไทยของนักศึกษาคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6736
Section
บทความวิจัย (Research Articles)