การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความร่วมมือสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

Main Article Content

รุจิรัตน์ รุ่งหัวไผ่
ดนุลดา จามจุรี
ศิริยุภา พูลสุวรรณ
วัยวุฑฒ์ อยู่ในศิล

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความร่วมมือสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 2 ห้องเรียนเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมรวมทั้งสิ้น 60 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความร่วมมือแบบประเมินสมรรถนะความร่วมมือสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการทดสอบที (t – test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า1. ก่อนการทดลองกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะความร่วมมือ ต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. หลังการทดลองกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะความร่วมมือ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะความร่วมมือต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะความร่วมมือต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 5. นักเรียนมีความพึงพอใจในแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความร่วมมือโดยรวมอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : สมรรถนะความร่วมมือ

Article Details

How to Cite
รุ่งหัวไผ่ ร., จามจุรี ด., พูลสุวรรณ ศ., & อยู่ในศิล ว. (2015). การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะความร่วมมือสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6577
Section
บทความวิจัย (Research Articles)