ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมสำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

Authors

  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องบทประยุกต์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ  ผู้วิจัยทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงาม ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2553  จำนวน 10 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ สถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐานคือ E1/E2 = 80/80   ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องบทประยุกต์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม  เรื่องบทประยุกต์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83/83.38 สูงกว่าสมมติฐาน 80/80 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ คำสำคัญ:  ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนAbstract              The objectives of this research were to study the academic achievement of first year high school student who had low academic achievement and study the efficiency of an Application Mathematic Skill Practice for low academic achievement. This experiment was conducted at Kor-po-thou- yarm school in Chonburee Province with 10 first year high school students who had low academic achievement during first semester of 2000. The statistical tools used for analyzing the data were percentage and E1/E2 = 80/80.  The results as followed: 1.) The student who had low academic achievement on mathematic subject had higher academic achievement after learning the Application Mathematic Skill Practice.  2.) The efficiency of the Application Mathematic Skill Practice for Low Academic Achievement Students was 83/83.38 higher than the hypothesis 80/80.Keyword:   Efficiency of an Application Mathematic Skill Practice, Academic Achievement

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

ไพรัช วงศ์ยุทธไกร, สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สาขาวิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Downloads

Published

2013-07-18