การสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องแรงสองมิติ แรงสามมิติ โมเมนต์สองมิติ โมเมนต์สามมิติ และการสมดุลของแรง
Abstract
บทคัดย่อวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แรงสองมิติ แรงสามมิติ โมเมนต์สองมิติ โมเมนต์สามมิติ และการสมดุลของแรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง แรงสองมิติ แรงสามมิติ โมเมนต์สองมิติ โมเมนต์สามมิติ และการสมดุลของแรง โดยทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Accidental Sampling) โดยให้กลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) จากนั้นให้ศึกษาเนื้อหาของบทเรียนในระหว่างการเรียนนักศึกษาต้องศึกษาเนื้อหาและทำแบบฝึกหัดท้ายบท เมื่อนักศึกษาเรียนจบจะต้องทำแบบทดสอบ คะแนนที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน และแบบทดสอบใช้สำหรับหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการวิจัยปรากฏว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.5/86.0 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ คือ 80/80 ที่กำหนดไว้ และการวิเคราะห์หาค่าความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนปรากฏว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คำสำคัญ: แรงสองมิติ สามมิติ โมเมนต์สองมิติ โมเมนต์สามมิติ และการสมดุลของแรง Abstract The purpose of this research was to construct Computer Assisted Instruction on A Construction and Evaluation of the Computer Assisted Instruction on Force 2D , Force 3D , Moment 2D , Moment 3D and Equilibrium Force. Computer Assisted Instruction on A Construction and Evaluation of the Computer Assisted Instruction on Force 2D , Force 3D , Moment 2D , Moment 3D and Equilibrium Force The sample group was 20 student Mechanical Education Department Bachelor level Rajamangala Institute of Technology , Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi academic year 2010 , which were chosen by Accidental Sampling. These Students had to make a Pre-test before they have studied. After that they have to study Computer Assisted Instruction on Engineering Mechanics , the exercises were provided after each chapter then the class was post-test through a formal examination. Scores, obtained from the exercises and all tests , were calculated to evaluate the effectiveness of the multimedia Computer assisted instruction. As a result, the efficiency of the multimedia Computer assisted instruction was 82.5/86.0 which was higher than 80/80 established criteria. The average score of pre-test and post-test was different in statistic at the level of .01 which the average post-test score was higher than the pre-test score. Keyword: Force2D,Force3D,Moment2D,Moment3D and Equilibrium ForceDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2011-07-01
Issue
Section
บทความวิจัย