การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก สำหรับบุคคลทั่วไป

Authors

  • วรวีร์ จันทร์เรือง
  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร
  • พงศ์ธร พันลึกเดช

Abstract

บทคัดย่อ               การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก สำหรับบุคคลทั่วไป และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก การสร้างหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพกสร้างขึ้นมาจากการศึกษาข้อมูลเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ได้นำเอาทฤษฏีการพัฒนาหลักสูตรของทาบา   โดยนำไปทดลองกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 20 คน                ผลการวิจัยพบว่า               1. พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก สำหรับบุคคลทั่วไป โดยผู้วิจัยได้กำหนดเนื้อหาและนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน ทำการวิเคราะห์ ได้เนื้อหาการฝึกอบรมแบ่งเป็น 5 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยที่ 1 เรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาวุธปืนพก หน่วยที่ 2 เรื่องกฎความปลอดภัย และการใช้อาวุธปืนพก หน่วยที่ 3 การบำรุงรักษาอาวุธปืนพกและกระสุน หน่วยที่ 4 พระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และหน่วยที่ 5 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน                  2. ประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก สำหรับบุคคลทั่วไป พบว่าประสิทธิภาพระหว่างการฝึกอบรมมีคะแนนเต็ม 60 คะแนน ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 49.95 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.52 มีค่าประสิทธิภาพ (E1) เท่ากับ 82.50 ส่วนประสิทธิภาพหลังการฝึกอบรมมีคะแนนเต็ม 60 คะแนน ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 49.05 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.32 มีค่าประสิทธิภาพ (E2) เท่ากับ 81.75 สรุปได้ว่าประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมการใช้และการบำรุงรักษาอาวุธปืนพก สำหรับบุคคลทั่วไป มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 คำสำคัญ: การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม,การใช้และการบำรุงรักษา, อาวุธปืนพกAbstract               The purposes of this research were to develop a training curriculum on the use and maintenance of pistol training course for general public, and to study the efficiency of a training curriculum on the use and maintenance of pistol for general public. A training curriculum on the use and maintenance of pistol for general public was developed by using Hildi Taba Theory for develop the course and was experiment with 20 trainees.                 The research founds that:               1. The content of a training curriculum on the use and maintenance of pistol for general public was divided into 5 units consisting of unit 1 General Information of the pistol, unit 2 The safety rules and use of the pistol, unit 3 The maintenance of the pistol and bullets, unit 4 Law of firearms using, unit 5 Others laws which are involved.                 2. The efficiency of a training curriculum on the use and maintenance of pistol for general public for during training had the average score of 49.95 from the full score of 60, standard deviation was 2.52 and had the efficiency criteria (E1) was 82.50. For the efficiency after training had the average score of 49.05 from the full score of 60, standard deviation was 3.32 and the efficiency criteria (E2) was 81.75. This could be conclude that a training curriculum on the use and maintenance of pistol for general public had the efficiency higher than the criteria had set E1/E2 = 80/80.Keyword: Develop a Training Curriculum,  Use and Maintenance, Pistol

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

วรวีร์ จันทร์เรือง

Industrial Education division

Downloads

Published

2012-01-01