การออกแบบกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและผลกระทบภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา

Authors

  • พงษ์พิชญ์ แสงจันทร์
  • อัมพร กุญชรรัตน์
  • ชมพูนุท สุขหวาน

Abstract

บทคัดย่อ                   การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชน โดยการออกแบบกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์พลังงานและผลกระทบภาวะโลกร้อน และประเมินคุณภาพของกิจกรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา                ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาข้อมูล วิเคราะห์จุดประสงค์เนื้อหาการเรียนรู้ และทำการออกแบบกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์พลังงานและผลกระทบภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กิจกรรมดังกล่าวแบ่งออกเป็น 3 หน่วยกิจกรรม คือ กิจกรรมหน่วยที่ 1 เรียนรู้แหล่งพลังงาน กิจกรรมหน่วยที่ 2 ผลกระทบภาวะโลกร้อน และกิจกรรมหน่วยที่ 3 การอนุรักษ์พลังงาน และได้สร้างแบบทดสอบประเมินความรู้ของผู้เรียน ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน ตรวจพิจารณาความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเนื้อหาการเรียนรู้ของกิจกรรม และแบบทดสอบ กิจกรรมและแบบทดสอบ ถูกนำไปทดลองใช้เบื้องต้นกับกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 – 6 โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 21 คน พบว่าแบบทดสอบมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.68 และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ประเมินคุณภาพของกิจกรรมใน 4 องค์ประกอบ คือ ใบงาน กิจกรรม ใบความรู้ และแบบทดสอบ            ผลการวิจัยพบว่ากิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการอนุรักษ์พลังงานและผลกระทบภาวะโลกร้อน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โดยรวมมีคุณภาพระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.19 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.21 เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่า ทุกองค์ประกอบมีคุณภาพระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09, 4.21, 4.26, และ 4.18 ตามลำดับ และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22, 0.23, 0.19 และ 0.34 ตามลำดับ สอดคล้องกับสมมติฐานอย่างมีนัยสำคัญระดับ .05คำสำคัญ: กิจกรรม, การอนุรักษ์พลังงาน, ภาวะโลกร้อน Abstract            The objectives of this research were to design activities enhance knowledge and understanding on energy conservation and global warming impacts for elementary school students and also evaluated the quality of the activities for elementary school students.            The researcher studied the data and analyzed the objectives of the learning content. The researcher designed the activities enhance knowledge and understanding on energy conservation and global warming impacts for elementary school students. The activities were divided into 3 units; Unit 1: Learning energy resources, Unit 2: The impact of global warming and Unit 3: Activities for energy conservation; and the researcher constructed the test to evaluated students knowledge. The 3 experts consider the objectives requirement related to learning content and the test. The activities and the test were try out with the purposive sample of 21 elementary students grades 4 - 6 at Moobandek School in Kanchanaburi province. The reliability of the test was 0.68. The 5 experts evaluated the quality in 4 elements; work sheet, activity, knowledge paper and the test.The results of this research found that; the activities design enhance knowledge and understanding on energy conservation and global warning impact for elementary school students as a whole had the quality in high level was 4.19 and standard deviation was 0.21. When consider in each element found that, each element had high quality level had mean of 4.09, 4.21, 4.26, and 4.18 respectively and had standard deviation of 0.22, 0.23, 0.19 and 0.34 respectively and significance at.05 level.Keyword: Activities, Energy Conservation, Global Warming.            

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biography

พงษ์พิชญ์ แสงจันทร์

Industrial Education division

Downloads

Published

2012-01-01